Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ลดให้บาทเดียว 16 วัน ราคาน้ำมันปีใหม่

ลดให้บาทเดียว 16 วัน ราคาน้ำมันปีใหม่

714
0
SHARE

 

 

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  พปชร.แถลงข่าว 13 ธ.ค.2562  ว่า กระทรวงฯเตรียมมาตรการที่จะมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชนโดยการปรับลดราตาน้ำมันขายปลีกดีเซลบี 10 และแก๊สโซฮอล์อี 20 ลง 1 บาทต่อลิตร  จะมีผลตั้งแต่วันที่25ธันวาคม-10 มกราคม63เป็นมาตรการระยะสั้นเพื่อลดค่าครองชีพประชาชนและกระตุ้นยอดใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ  ดีเซลบี10 เราได้กำหนดให้เป็นน้ำมันพื้นฐานที่จะมีผล 1 มกราคม 63  มีเป้าหมายยกระดับราคาปาล์ม  จากการส่งเสริมการใช้ที่ผ่านมาได้มีส่วนทำให้เกิดการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ(CPO)ทำให้ขณะนี้ราคา CPO กลับมามีราคาสูงถึง28บาทต่อลิตรขณะที่ราคาปาล์มขยับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 5บาทกว่า  ต่อกิโลกรัม  เดือนมกราคม 63 จะประกาศมาตรการดูแลราคา B100 และการป้องกันลักลอบนำเข้าCPO ขณะเดียวกันกรมธุรกิจพลังงานยังอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะยกระดับให้อี 20เป็นน้ำมันพื้นฐานกลุ่มเบนซินเพื่อส่งเสริมการใช้เอทานอลที่ผลิตจากอ้อยและมันสำปะหลัง ดังนั้นการลดราคาช่วงปีใหม่ก็เพื่อเป็นการส่งสัญญานล่วงหน้า

 

นอกจากนี้ยังมีของขวัญด้านค่าไฟฟ้าที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ที่ได้ประกาศตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft)ไว้ที่ลบ11.60สตางค์ต่อหน่วยต่อไปอีก4เดือน(มกราคม-เมษายน63) ขณะเดียวกันทางการไฟฟ้าฝ่ายฝลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ,)ลดค่าที่พักตามเขื่อนต่างๆ

 

ในส่วนของบมจ.ปตท.เองก็ได้เตรียมมาตรการดูแลในเรื่องการอำนวยความสะดวกการเดินทางและราคาน้ำมันไว้เช่นกัน ฯลฯโดยมาตรการของขวัญของกระทรวงพลังงานทั้งหมดจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ระยะต่อไปเรากำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซทั้งหมดส่วนนี้ก็จะเป็นมาตรการระยะยาวแต่คงจะไม่ทันปีใหม่เพราะต้องดูรายละเอียด

 

matemnews.com 

13 ธันวาคม 2562