Home ข่าวประชาสัมพันธ์ ตร.แต่ง “ยมทูต”รณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ ย้ำจับจริงคนเมาแล้วขับ

ตร.แต่ง “ยมทูต”รณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ ย้ำจับจริงคนเมาแล้วขับ

478
0
SHARE

วันที่ 15 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปี จะเป็นช่วงสำคัญที่เป็นช่วงเดินทางในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก ทุกๆปีจะมีการรณรงค์ร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อให้อุบัติเหตุลดลง  พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กู้ภัย ประมาณ 150 นาย แต่ตัวเป็นยมทูต ร่วมกันรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม ร่วมกันรับผิดชอบสังคม”เน้นการ สร้างจิตสำนึกให้ทุกคนตระหนักถึงอันตรายจากอุบัติเหตุ ป้องกันไม่ไห้เกิด ด้วยการแจกแผ่นพับ ใบปลิว เดินรณรงค์ ชูมาตรการ 10 ร. ให้ผู้ใช้รถใช้ถนน

มาตรการลดอุบัติเหตุปีใหม่ 2563 มีการบังคับใช้ 10 ร. คือ ไม่ขับรถเร็วเกินอัตรา ไม่ขับรถย้อนศร ไม่ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ขับรถต้องคาดเข็มขัด ขับรถต้องมีใบขับขี่ ไม่แซงในที่คับขัน  ไม่เมาสุราขณะขับรถ ต้องสวมหมวกนิรภัยขณะขับรถ ขับรถจักรยานยนต์ต้องปลอดภัย ไม่ใช้มือถือขณะขับรถ ส่วนการบังคับใช้กฎหมายจะเข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ และดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดกับผู้กระทำผิดที่เมาแล้วขับ ดังนั้นจึงได้ร่วมกันรณรงค์ ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่มเพื่อให้แอลกอฮอล์เป็นศูนย์

การเดินทางในช่วง 7 วันอันตรายปีใหม่ 2563 ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562- 2 มกราคม 2563 คาดว่าจะมีรถยนต์เข้า-ออก กทม. กว่า 8.6 ล้านคัน และเมื่อช่วง 7 วันอันตรายของปีใหม่ 2562 ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรวม 3,791 ครั้ง เสียชีวิต 463 ราย เจ็บ 3,892 ราย สาเหตุจากอุบัติเหตุอันดับ1 คือ เมาแล้วขับ และขับรถเร็ว นอกจากนี้ ยังได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในทุกๆด้าน ด้วยการตั้งจุดบริการของสถานีตำรวจทางหลวง เส้นทางสำคัญ เพื่อให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีจุดบริการร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อให้บริการช่วยเหลือผู้เดินทางกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน บริการที่พักผ่อน น้ำดื่ม บริการข้อมูลต่างๆ และบริการตรวจสภาพรถไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วย ขอให้ปีใหม่ปีนี้ทุกคนกลับบ้าน ไปเที่ยวด้วยความปลอดภัย