Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อ่านอีกครั้ง  รัฐมนตรีดอนบอกว่า สหรัฐฯแจ้งไทยล่วงหน้า 1วันก่อนฆ่ามนายพลอิหร่าน

อ่านอีกครั้ง  รัฐมนตรีดอนบอกว่า สหรัฐฯแจ้งไทยล่วงหน้า 1วันก่อนฆ่ามนายพลอิหร่าน

520
0
SHARE

 

“ที่จริงก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 ม.ค. ทางสหรัฐฯ ได้ประสานมายังไทยเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ระบุเหตุผลว่า  จะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้  การแจ้งก่อนล่วงหน้าหนึ่งวันเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น  ที่ผ่านมามีการพูดคุยกับอาเซียนอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ช่องว่างที่จะไปยับยั้งอะไรกันในวันนั้น และเราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่เกิดซ้ำ และเชื่อว่าจะไม่บานปลายไป ส่วนท่าทีของไทยก็มีคำกล่าวออกไปแล้ว แต่ก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและไม่อยากให้สถานการณ์บานปลาย ไม่มีการยั่วยุ อยากให้ช่วยกันลดความตึงเครียด เพื่อให้ความสงบสุขและสันติภาพไม่ถูกรบกวน โดยตอนนี้คนไทยที่อยู่ในอิหร่านมีประมาณ 300 คน  เราก็มีการแจ้งเตือนไปแล้ว ที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เชิญผู้นำอาเซียนเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือสมัยพิเศษในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 นั้น หลายๆ ประเทศทราบว่าได้มีการตอบรับไปแล้ว ยังคงเป็นแค่คำเชิญอยู่ ส่วนไทยในหลักการโอเคแล้ว เพียงแต่ยังติดในเงื่อนเวลาเท่านั้นเอง เบื้องต้นอาจเป็นเดือนมีนาคม แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นช่วงไหน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ต้องรายงานให้ครม.ทราบ  เพราะทุกคนทราบอยู่แล้ว”

 

ข้างต้น เป็นคำตอบของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ที่หน้าตึกบัญชกาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  บ่าย 7 ม.ค.2562  เดินลงมาเจอคณะนักข่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรี นักข่าวถามประเด็นที่ นายปณิธาน วัฒนายากร อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องการให้รัฐบาลส่งสัญญาณให้ประเทศในอาเซียนส่งสัญญาณให้สหรัฐอเมริกาประนีประนอม หรือพูดคุยเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่าง2 ประเทศ หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์   สั่งยิงจรวดจาดโดรน  ฆ่า “นายพลกอเซม” สุไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษของอิหร่านในต่างแดน หรือกองกำลังคุดส์ ขณะนั่งรถออกจากสนามบินกรุงแบกแดด คืน 3 ม.ค.2020

 

บ่ายวันที่ 8 ม.ค.2563 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลไทย  ว่า

“ไม่ทราบ แต่ประเทศไทย สหรัฐฯ และอิหร่าน ถือเป็นมิตรที่ดีต่อกัน”

 

นักข่าวถาม คำพูดของรัฐมนตรีดอน  จะกระทบกับไทย และต้องชี้แจงอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบ

 

“เป็นเรื่องของ รมว.ต่างประเทศ”

 

ถามต่อ  รัฐบาลไทยมีความกังวลอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบ

 

“ ไม่กังวล”

 

ถามอีกว่า ตัวท่าน ได้ถามรัฐมนตรีดอนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบ

 

“ไม่เกี่ยวกับตน”

 

ถาม  ในฐานะที่ท่านเป็นทหารมา หากจะมีปฏิบัติการเช่นนี้จะมีการแจ้งล่วงหน้าเพื่อให้เตรียมรับผลกระทบหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบ

 

“คุณคิดดูสิ คุณคิดดูว่าควรจะแจ้งหรือไม่”

 

matemnews.com  

8 มกราคม 2563