Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ – กำเนิดแล้ว

คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ – กำเนิดแล้ว

412
0
SHARE

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

“บิ๊กป้อม” ถก Cyber แห่งชาติ ตั้ง “สกมช.”สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยแห่งชาติ คุม Cyber Security ของประเทศ ลิ้งค์ระบบ cyber ทุกหน่วยความมั่นคง-เหล่าทัพ เล็ง รับมือ fake news

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติครั้งที่1/ 2563 ที่ อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษก ประจำรอง นายกฯเปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร ได้รับมอบหมายจาก พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ให้รับผิดชอบและเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ

 

โดยได้ติดตามความคืบหน้าการเตรียมจัดตั้ง “สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยแห่งชาติ(สกมช.)” ซึ่งถือเป็นหน่วยงานกลาง ที่ดูแลเรื่อง Cyber Security ของประเทศ

 

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายให้ รมว.DES จะต้องกำกับการพัฒนาด้าน Cyber Security ของประเทศ ให้เป็นไปตามทิศทางที่คณะกรรมการกำหนดไว้ให้ได้ผล เป็นรูปธรรม

 

ทั้งนี้จะต้องสามารถป้องกัน รับมือและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามไซเบอร์ทั้งในและนอกประเทศ ที่เกิดขึ้นได้ทันที อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีมาตรการติดตาม ตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรมโดยไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนในภาพรวม

 

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับเพิ่มเติมให้กระทรวงดิจิทัลฯ ต้องมีมาตรการป้องกันข่าวปลอม(Fake News)ที่มีประสิทธิภาพและต้องสร้างการตระหนักรู้แก่ประชาชนควบคู่กันไป

 

โดยมีมาตรการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จักใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสาร/เข้าถึงสื่อต่างๆอย่างมีสติด้วยเหตุผล

 

รวมทั้งรับทราบผลทางกฎหมายที่อาจจะได้รับหากเผยแพร่หรือแชร์ข่าวปลอมต่อออกไปสู่สังคมและหากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามแหล่งที่มาจากเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องได้ตลอดเวลา

Matemnews.com

13 มกราคม 2563