Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นทท.เล่นน้ำทะเลพังงา ถูกปลาขนาดใหญ่กัดขาเลือดอาบ – ดร.ธรณ์ คาดคือ “ฉลามหัวบาตร”

นทท.เล่นน้ำทะเลพังงา ถูกปลาขนาดใหญ่กัดขาเลือดอาบ – ดร.ธรณ์ คาดคือ “ฉลามหัวบาตร”

1523
0
SHARE

วันที่ 14 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชายชาวเยอรมัน อายุ 75 ปี ถูกปลาตัวใหญ่ไม่ทราบชนิดกัดบริเวณขาขวา มีแผลยาวประมาณ 20 ซม. และเส้นเอ็นฉีกขาด ขณะลงเล่นน้ำในทะเล บริเวณหาดนางทอง ห่างจากฝั่งประมาณ 6-7 เมตรเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความระบุว่า เหตุการณ์ฉลามกัดในไทยเกิดนาน ๆ ครั้ง เช่น ที่ภูเก็ต (ปี 60) ที่เขาเต่า (ปี 61) เกือบทุกครั้งถูกกัดที่ขาแต่ไม่สาหัส ฉลามที่กัดอาจเป็นฉลามหัวบาตร เพราะฉลามหูดำน่าจะเป็นรอยเล็กกว่านี้ และไม่ค่อยโจมตีสัตว์ใหญ่กว่า ฉลามจู่โจมอาจด้วยความเข้าใจผิด เพราะชายฝั่งน้ำขุ่น พอเห็นวูบก็นึกว่าเป็นเหยื่อ แต่เมื่อกัดแล้วรู้ว่าไม่ใช่ก็เลยหนีไป

ฉลามหัวบาตรอาจพบได้ตามชายฝั่งทั้งอ่าวไทยและอันดามัน แต่ไม่บ่อยนัก ไม่มีผู้ถูกฉลามจู่โจมจนเสียชีวิตอย่างเป็นทางการในทะเลไทยมากกว่า 50 ปีแล้ว ที่ผ่านมาในประเทศไทย ฉลามไม่เคยโจมตีรายอื่นซ้ำที่เดิม แต่ละปีทั่วโลกมีรายงานคนถูกฉลามจู่โจมเสียชีวิต 5-10 ราย แต่ฉลามถูกคนล่า 70+ ล้านตัว/ปี รู้จักฉลาม เข้าใจฉลาม และเลิกกินหูฉลามครับ ส่วนคำแนะนำคือไม่ต้องกังวลมาก ไม่ต้องทำข่ายกั้น ฯลฯ แต่ระวังไว้นิดหากต้องลงน้ำตอนเช้าตรู่ หรือตอนค่ำ/กลางคืน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ที่มา เนชั่น, เฟสบุ๊ค ดร.ธรณ์