Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หญิงจีนจากอู่ฮั่นกักที่สถาบันบําราศนราดูรหายแล้ว

หญิงจีนจากอู่ฮั่นกักที่สถาบันบําราศนราดูรหายแล้ว

660
0
SHARE

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมข้าราชการระดับบิ๊กของกระทรวง  ไปที่สถาบันบำราศนราดูร  เมื่อตอนบ่าย 14 ม.ค.2563  เยี่ยมและให้กำลังใจผู้ป่วยหญิงชาวจีนอายุ 61 ปี ที่เดินทางจากอู่ฮั่น ประเทศจีน มาท่องเที่ยวประเทศไทย แล้วมีอาการไข้สูง อาการทางเดินหายใจ  ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่า ป่วยด้วย   “เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่”  แบบเดียวกับที่กำลังระบาดในอู่ฮั่น  นายอนุทินกล่าวแก่คระนักข่าวว่า

 

“ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในสถาบันบำราศนราดูร 4 ราย  ยืนยันติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น 1 ราย เป็นหญิงชาวจีนอายุ 61 ปี แต่ไม่มีไข้ก็ถือว่าหายแล้ว แต่ขั้นตอนทางการแพทย์เรื่องการระบาดข้ามประเทศ จะต้องมีการยืนยันผลแล็บก่อน ทั้งจากทางฝั่ง สธ.และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อยืนยันว่า เชื้อหายแล้ว ไข้หายแล้ว ก็จะปล่อยให้กลับประเทศไป ส่วนอีก 3 ราย ที่มารับการรักษา คือ มีไข้ อาการทางเดินหายใจ และมาจากอู่ฮั่น ก็มีความจำเป็นที่จะต้องแยกตัวมารักษา แต่ผลออกมาว่า ไม่ใช่เชื้อที่เฝ้าระวัง เป็นเชื้อหวัดธรรมดา เมื่อหายแล้วและรอผลตรวจแล็บยืนยันเพิ่มเติมว่าไม่มีเชื้อ ก็ให้กลับบ้านได้ บางคนก็ประสงค์จะอยู่ท่องเที่ยวต่อก็ไม่มีปัญหา  ผู้ป่วยที่อยู่ในห้องแยกโรคความดันลบเท่าที่พูดคุยผ่านทางอินเตอร์คอม ก็พบว่า มีความอึดอัดบ้าง มีการล็อกห้อง 2-3 ชั้น ก็อาจเกิดอาการเครียดเป็นธรรมดา เราก็พยายามให้ตามใจเขา บางรายอยากขอกินไก่ทอดเราก็หาให้ เพราะเข้าใจเวลาคนป่วย เขาไม่สามารถออกมาเดินตามทางเดิน ต้องอยู่ติดห้องตลอดเวลา  ส่วนที่ผมมาเยี่ยมก็ได้ให้กำลังใจ  บอกให้เขาหายเร็วๆ ให้มีสภาพจิตใจที่ดี ขอให้อดทนอีกนิดนึง เราก็อยากปล่อยอยู่แล้ว เพราะต้นทุนก็มหาศาลดูแลผู้ป่วยเพื่อไม่ให้เชื้อออกไป  อยากจะเรียนพี่น้องประชาชนให้ทราบ ที่ยืนยันคือไม่ต้องตื่นตระหนกเกินเหตุ แต่ช่วงนี้ถ้าไม่ไปอู่ฮั่นได้ก็อย่าไป และหลีกเลี่ยงไปในที่มีคนเยอะแยะ แม้แต่ในไทย ใครไอจามมีน้ำมูกห่างได้ก็ดี ถือเป็นการดูแลตนเองตามปกติ ผลแล็บของผู้ป่วยก็คงออกเร็วๆ นี้ หากปกติก็กลับบ้านได้ทันที แต่เราก็จะดูให้ชัวร์ที่สุด เพราะบุคลากรสาธารณสุข ตรวจคนเข้าเมือง ก็ทุ่มเทมหาศาล เราก็ไม่อยากพลาด  เมื่อเราเจอต้นตอของโรคแล้วก็ต้องพยายามทำให้เชื้อหายไปเร็วที่สุด โดยรักษาให้ดี ควบคุมเรื่องไข้ ไม่ให้อาการป่วยเป็นไปมากกว่านี้หรือแย่กว่านี้ เพราะทางการแพทย์บอกว่า ร่างกายมนุษย์จะสร้างภูมิต้านทานขึ้นมากำจัดเชื้อไปได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มียาหรือวัคซีนอะไรรักษา การรักษาอาการที่เกิดขึ้นเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานขึ้นมา แต่ต้องมาถึงหมอทันเวลา”

 

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร เผยว่า ขณะนี้สถาบันฯ ยังได้รับตัวชาวจีน 3 รายเข้ามารับการดูแลในห้องแยกโรคเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโคโรนาด้วย เนื่องจากตรวจพบว่ามีไข้ รายแรกเป็นเด็กอายุ 6 ขวบเข้ามารับการดูแลที่สถาบันบำราศฯ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. อีก 2 รายเป็นเด็กอายุ 5 ขวบและผู้สูงอายุ อายุ 75 ปีเข้ามารับการดูแลเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ขณะนี้ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจไปตรวจทางห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จะทราบผลการตรวจเร็วๆ นี้

 

matemnews.com 

14 มกราคม 2563