Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ด่วน! ศาลฎีกา แก้โทษ สรยุทธ 6 ปี 24 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีโกงค่าโฆษณาอสมท.

ด่วน! ศาลฎีกา แก้โทษ สรยุทธ 6 ปี 24 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีโกงค่าโฆษณาอสมท.

467
0
SHARE

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม และอดีตพิธีกรรายการเล่าข่าวชื่อดัง เดินทางมาตามที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์นายสรยุทธ เป็นจำเลยร่วมกับ นางพิชชาภา หรือนางชนาภา บุญโต อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของ บมจ.อสมท จำเลยที่ 1, บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 2, นายสรยุทธ จำเลยที่ 3 และ น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงาน บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 4

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเบื้องต้น ศาลตัดสินแก้โทษ ให้นายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา จำเลยที่ 3-4 จากจำคุกคนละ 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เป็น 6 ปี 24 เดือน ไม่รอลงอาญา

ทั้งนี้ เป็นการฟ้องในความผิดฐานเป็นพนักงานเรียกรับ ทรัพย์สินฯ, เป็นพนักงานฯ ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์กร, เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และสนับสนุนพนักงานกระทำความผิดดังกล่าวตามพ.ร.บ.ว่า ด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ

กรณีเมื่อวันที่ 4 ก.พ.48- 28 เม.ย.49 ต่อเนื่องกันนางพิชชาภา ซึ่งเป็นพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของ บมจ.อสมท จัดทำคิวโฆษณารวมในรายการ “คุย คุ้ยข่าว” โดยใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต ไม่รายงานการโฆษณาเกินเวลาเพื่อเรียกเก็บค่าโฆษณาเกินเวลา จากบจก.ไร่ส้มจำนวน 17 ครั้ง ทำให้บมจ.อสมท เสียหายกว่า 138 ล้านบาท โดยมีบริษัทไร่ส้ม, นายสรยุทธ และน.ส.มณฑา ที่ให้การสนับสนุนในการกระทำความผิด

โดยจำเลยทั้งหมด ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ซึ่งคดีนี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก นางพิชชาภาอดีตพนักงาน บมจ.อสมท จำเลยที่ 1 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมรับทรัพย์สินฯ เป็นเวลา 20 ปี, ปรับ บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 2 จำนวน 80,000 บาท, ส่วนนายสรยุทธ และน.ส.มณฑา จำเลยที่ 3-4 ให้จำคุกคนละ 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ซึ่งบจก.ไร่ส้ม, นายสรยุทธ, น.ส.มณฑา จำเลยที่ 2-4 ยื่นฎีกาโดยมีผู้พิพากษาในศาลชั้นต้นเซ็นอนุญาต ให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามขั้นตอนของกฎหมาย เนื่องจากคดีที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลล่าง หรือเพียงแต่แก้ไขเล็กน้อย และให้ลงโทษจำคุกจำเลยไม่เกิน 5 ปี หรือปรับหรือทั้งจำทั้งปรับแต่โทษจำคุกนั้นไม่เกิน 5 ปี หรือคดีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วศาลอุทธรณ์ยังคงลงโทษจำเลยไม่เกินกำหนดดังกล่าว หากจะฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงต้องมีผู้พิพากษาในสำนวน หรือที่ทำความเห็นแย้งในศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์ หรืออัยการสูงสุดเซ็นรับรองว่ามีเหตุอันควรที่ศาลสูงสุดจะได้วินิจฉัย

โดยจำเลยทั้งหมดได้รับการปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันคนละ 5 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดินทางมาถึงนายสรยุทธ เดินเข้าไปภายในบริเวณศาลทันที โดยมีสีหน้าเรียบเฉยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน จากนั้นมีผู้ประกาศข่าวและเพื่อนร่วมงานนายสรยุทธ เช่น น.ส.พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ หรือ ไบร์ท และนายภาษิต อภิญญาวาท หรือ ไก่ พิธีกรรายการข่าวชื่อดังที่เคย จัดรายการกับนายสรยุทธ รวมถึงนายประวิทย์ มาลีนนท์ ผู้บริหารช่อง 3 ก็เดินทางมาให้กำลังใจนายสรยุทธ์เช่นกัน

ที่มา สำนักข่าวไทย, ข่าวสด