Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พ.ร.บ.งบประมาณอาจล่าช้า

พ.ร.บ.งบประมาณอาจล่าช้า

381
0
SHARE

นายฉลอง เทอดวีระพงศ์

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาบเมือตอนเช้า 22 ม.ค.2563  ประเด็นว่าด้วย ส.ส.พัทลุง ภูมิใจไทย ไม่อยู่ในห้องประชุม แต่มีบัตรเสียบคาไว้และมีคนกดโหวตคะแนนแทน  ทำให้ พ.ร.บ.งบประมาณเป็นโมฆะหรือไม่  ตอบว่า

“ยังไม่ทราบ รอให้เขาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน  ยอมรับว่าก่อนประชุมครม.ที่นราธิวาสวานนี้  ผมได้คุยกับนายกรัฐมนตรีเป็นการส่วนตัวถึงเรื่องนี้ เป็นการพูดกันแบบไม่ได้เป็นทางการ เพราะต่างคนต่างไม่รู้ข้อเท็จจริง ตอนนี้รอให้ข้อเท็จจริงชัดเจนก่อน  ยอมรับว่า กระทบต่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่ทำให้ล่าช้า แต่ไม่คิดว่าผลจะกระทบจนทำให้เกิดความเสียหายอะไร แค่ล่าช้าเท่านั้น หากมีการร้องต่อศาล เราก็ต้องรอ  ความช้านั้นมันมีแน่ และเราได้คิดเอาไว้แล้วว่าถ้าช้าเราจะทำอย่างไร แต่ยังบอกไม่ได้ รอให้มีความชัดเจนก่อน  นายกฯไม่ห่วงอะไร ผมอธิบายให้นายกฯ ฟังแล้ว”

 

นักข่าวถาม ต้องทำเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า

 

“ก็ควรต้องเป็นอย่างนั้น แต่อยู่ที่ว่าใครจะเป็นคนทำ เพราะคนทำมีเยอะ ส.ส.ก็ทำได้ ส.ว.หรือรัฐบาลก็ทำได้ แต่ถ้า ส.ส.ทำน่าจะเหมาะกว่า  อันดับแรกก่อนจะยื่นศาลต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ตรงนี้ถือว่าสำคัญ เพราะการตรวจสอบก่อน มันจะทำให้เกิดความชัดเจนว่าจะต้องแก้ด้วยวิธีไหน อย่าลืมว่าถ้าไม่มีการตรวจสอบและเกิดมีการส่งไปที่ศาล ทางศาลก็ต้องไปนั่งรื้อตรวจสอบอยู่ดี ดังนั้น สู้ให้สภาตรวจสอบมาก่อนไม่ดีหรือ จะได้ทุ่นเวลาในศาลด้วย สภาฯไม่ต้องประสานกับรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องของสภา นายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภา ก็มีอำนาจอยู่แล้ว ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลคือ แค่อาจจะทำให้งบประมาณล่าช้าบ้างเท่านั้น”

 

 

matemnews.com 

22 มกราคม 2563