Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผู้ต้องหาคดีชิงทองรับ “ปัญหาส่วนตัว-การเงิน” แรงจูงใจก่อเหตุ

ผู้ต้องหาคดีชิงทองรับ “ปัญหาส่วนตัว-การเงิน” แรงจูงใจก่อเหตุ

446
0
SHARE

วันที่ 23 มกราคม 2563 เวลา 10.30 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการจับกุมนายประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้ก่อเหตุชิงทองในห้างสรรพสินค้า จ.ลพบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 4 คน เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจับกุมตัวได้เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) พร้อมนำพยานหลักฐานสำคัญมาใช้ประกอบการแถลงข่าว รวม 13 รายการ เช่น หมวกไหมพรมสีดำ เสื้อที่ใช้ก่อเหตุ กางเกงลายพราง ถุงมือ ทองคำรูปพรรณของกลาง 28 บาท และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ โดยตำรวจไม่ได้นำตัวนายประสิทธิชัยมาร่วมแถลงข่าวด้วย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวอธิบายภาพรวมของการปฏิบัติการควบคุมตัวผู้ต้องหาโดยระบุว่า หลังได้รับแจ้งเหตุ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน เจ็บ 4 คน โดยผู้ก่อเหตุแต่งกายมิดชิด ชิงทองรูปพรรณมูลค่า 600,000 กว่าบาท จากนั้น ผบ.ตร.ได้สั่งตั้งคณะทำงานให้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานคดีนี้ โดยระดมกำลังทุกหน่วยและได้ประชุมแบ่งมอบหน้าที่และปรับแผนงานให้เข้ากับสถานการณ์ทุกวันเนื่องจากประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก และมีการตั้งคำถามว่าจะจับกุมผู้ก่อเหตุได้หรือไม่ หรือมีแรงจูงใจอย่างไร โดยได้รับเบาะแสสำคัญนำไปสู่การออกหมายจับ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2563 จากนั้นทีมงานได้วางแผนจับกุมวานนี้ (22 ม.ค.2563) โดยชุดหนุมาน

ทั้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้นายประสิทธิชัย ตอบคำถามกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ โดยระบุว่า สาเหตุที่ก่อเหตุเกิดจากปัญหาส่วนตัว และปัญหาเกี่ยวกับทางการเงินของตัวเอง ขณะที่สาเหตุที่ต้องยิงผู้อื่นขณะก่อเหตุเพื่อต้องการยิงเพื่อเปิดทางหรือว่าให้กลัว โดยมีการคิดไว้ล่วงหน้า 2-3 วัน และไม่มีความเกี่ยวพันหรือเกี่ยวข้องกับพนักงานร้านทอง และสาเหตุที่ยิงซ้ำเพราะขณะขึ้นไปบนตู้กระจกได้หันปลายกระบอกปืนที่ผู้หญิงแต่ถุงมือขัดโก่งไกปืนขณะดึงออกจึงมีลูกกระสุนออกมา 2 นัด

กระสุนที่ไปถูกเด็กไม่ได้ตั้งใจ รู้สึกสำนึกและเสียใจกับการกระทำ แต่ที่กลับไปใช้ชีวิตปกติเพราะไม่คิดหนี

ผบ.ตร.ยังถามถึงนายประสิทธิชัย ว่าต้องการกล่าวอะไรกับครอบครัวผู้เสียชีวิตหรือไม่ นายประสิทธิชัย กล่าวว่า “อยากจะกล่าวคำว่าเสียใจ ขอโทษกับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะน้องไทตัล กวาง และทุกคนที่ผมได้ยิง ผมเสียใจและขอโทษครับ” 

นายประสิทธิชัย ยังตอบคำถามถึงการใช้ลำกล้องเก็บเสียงว่า ท่อเก็บเสียงนั้นสั่งมาจากเพื่อนรุ่นน้องทางอินเทอร์เน็ต สาเหตุที่ใช้เพราะต้องการลดไม่ให้เสียงดัง ไม่ต้องการให้ผู้คนตระหนก

ผบ.ตร.ยังถามว่า หลังยิงแล้วนายประสิทธิชัย คิดจะมอบตัวหรือไม่ นายประสิทธิชัยตอบว่า มีความคิดที่จะมอบตัวแต่ไม่ได้ปรึกษาอะไรกับใคร เพราะทำคนเดียวไม่ได้คุยกับใครทั้งสิ้น แต่คิดว่าหลังนั้นวันที่ 24 ม.ค.จึงคิดจะมอบตัว ผบ.ตร.ถามต่อว่า ทำไมจึงเป็นวันที่ 24 ม.ค. นายประสิทธิชัยตอบว่า มีภารกิจที่โรงเรียนที่ต้องทำให้นักเรียน และขออนุญาต ผบ.ตร.ตอบคำถามแต่เพียงเท่านี้

ผบ.ตร.ยังถามคำถามสุดท้ายว่า ขณะที่นายประสิทธิชัย เข้าไปในห้างการยิงปืนนัดแรกตั้งใจยิงหรือปืนลั่น นายประสิทธิชัยตอบว่า นัดแรกตั้งใจยิงเพื่อเปิดทางไม่ให้ใครเข้ามาใกล้ แต่ลูกกระสุนเมื่อถูก รปภ.น่าจะพลาดไปถูกน้องไทตัล

ขณะที่ สาเหตุที่ก่อเหตุอยากเสียชีวิตเพราะต้องการให้ดังใช่หรือไม่ นายประสิทธิชัยตอบว่า ไม่ได้เป็นไปตามข่าวที่อ้างขึ้นมา ปัญหาเกิดจากส่วนตัวและการเงิน ผมขออนุญาตตอบคำถามเพียงเท่านี้ ซึ่ง ผบ.ตร.ได้ตอบตกลง