Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไม่ควรทำ – พลเอกประยุทธ์พูดถึงศึก เสียบบัตรแทนกัน

ไม่ควรทำ – พลเอกประยุทธ์พูดถึงศึก เสียบบัตรแทนกัน

450
0
SHARE

 

 

เลิกประชุม สมช.ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อตอนเช้า 23 ม.ค.2563  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ลงมายืนที่โพเดียมหน้าตึก  แถลงข่าวประเด็นการเสียบบัตรแทนกันในการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณรายจ่าย 2563 ว่า

 

“ได้มีการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแล้ว ต้องดูว่าเกิดที่ไหนและรัฐบาลจะแก้ไขอะไรได้อย่างไร  รัฐบาลมีหน้าที่ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่สื่อน่าจะถามผมคือจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร ผมก็ต้องมีการพูดคุยกับกระทรวงการคลัง  และสำนักงบประมาณว่าจะทำอย่างไร เพราะขณะนี้ทราบว่าได้มีการยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว  ต้องมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะแก้ไขในส่วนการบริหารราชการได้อย่างไร  วันนี้ในส่วนของงบบุคลากรและงบอะไรต่างๆ ไม่ได้มีปัญหามากนัก แต่มีปัญหาในเรื่องงบลงทุนที่มีจำนวนหลายแสนล้านบาท  หากทำไม่ได้ก็จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไม่ดีขึ้น จึงต้องหามาตรการอื่นมาเสริมอีกจำนวนมาก แต่ถ้าไม่มีเงินลงไปก็จะเดือดร้อนกันทั้งหมด ผมเคารพในกติกาและกฎหมายทุกตัว จึงขอให้ติดตามเรื่องนี้กันต่อไปแล้วกัน ไม่รู้ว่า พรบ.งบฯจะช้าแค่ไหน จะนานหรือไม่นาน ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา ปกติก็ใช้เวลานานพอสมควรในเรื่องเหล่านี้  ก็จะทำให้ล่าช้าไปอีกและงบประมาณมีปัญหา สมมติช้าไปอีก 3 เดือนแล้วจะใช้ทันหรือไม่ในเวลาที่เหลืออยู่ ขณะนี้เข้าไปไตรมาส 2 แล้ว ส่วนความเป็นไปได้ที่จะออกเป็น พ.ร.ก.เงินกู้นั้น มองว่ายังไม่สมควรในเวลานี้  ทีมเศรษฐกิจก็ต้องทำแผนสำรองอยู่แล้ว โดยจะมีการประชุมในเรื่องงบประมาณว่าจะทำอย่างไรได้บ้างหากต้องเลื่อนออกไปอีกในด้านการใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐที่เรียกว่า  ใช้ไปพลางก่อน  จะทำอย่างไร ปัญหาติดอย่างเดียวคือเรื่องของเศรษฐกิจและงบลงทุน”

 

นักช่าถามว่า ท่านนายกฯ มีความเห็อย่างไรที่มีการมองว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล  พรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ พล.อ.ประยุทธ์ตอบ

 

“ ไม่รู้ ไม่ว่าพรรคไหนผมก็ไม่รู้เหมือนกัน”

 

ถามต่อ  ถือเป็นสะท้อนหรือไม่ว่า เป็นการขุดคุ้ยฟ้องร้องกันเองระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ตอบ

 

“ก็ไปถามคนฟ้อง อย่ามาถามผม  เพราะผมไม่ได้เกี่ยวข้องตรงโน้น แต่สรุปว่าไม่ควรกระทำ นั่นแหละไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม ไม่ควรจะกระทำ  ถ้ารู้ว่าผิดกติกาของสภา เอางี้ผมตอบอย่างนี้”

 

matemnews.com 

23  มกราคม 2563