Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ถามนักศึกษาไทยในอู่ฮั่น… “อยากกลับมั๊ยล่ะ ถ้าอยากกลับก็….”

พลเอกประยุทธ์ถามนักศึกษาไทยในอู่ฮั่น… “อยากกลับมั๊ยล่ะ ถ้าอยากกลับก็….”

565
0
SHARE

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

รอจีน ไฟเขียว!!

 

“นายกฯบิ๊กตู่” ยัน พร้อม มา1 เดือนแล้ว สั่งไปหลายวันแล้ว เครื่องบินทอ.พร้อมบินไปรับคนไทย กลับ แต่จีนยังไม่ได้ให้ไป เพราะเขายังดูแลได้ เพราะถ้าให้ทุกประเทศบินไปรับ คนของตัวเอง ก็จะวุ่นวาย เผย เตรียมสถานที่จุดรวมพล ไม่ใช่ทำงานเฉพาะเวลาที่มีคนว่ามา แต่ทำมาตลอด และไม่จำเป็น ต้องบอกทุกเรื่อง แต่วันนี้ เตรียมออกแถลงการณ์

 

พลเอกประยุทธ์ นายกฯ กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทย ใน Wuhan จากเชื้อไวรัส โคโรน่า ว่า เราเตรียมพร้อมมานาน แล้ว ทั้ง เครื่องบิน ทุกอย่าง แต่ จีนเขายังไม่ให้ไปเลย เข้าไปรับคนไทย. จีนเขายังดูแลไหว ซึ่งเขารับไหวเขาก็ยังรับอยู่พราะถ้าให้ทุกประเทศบินไปรับคนของตัวเอง ก็จะวุ่นวาย

 

แต่เราให้ทางสถานทูต เตรียมขึ้นบัญชีไว้แล้ว นัดจุดรวมพลว่า ถ้าจะต้องปรับจะต้องมาเจอกันที่นั่นที่นี่ เมื่อถึงเวลาเราก็จะขออนุญาตทางจีนเขาโดยขอนำเครื่องบินบิน เข้าไปด้วย การจะบินเข้าบินออก ต้องขออนุญาตประเทศต้นทางเขา

 

โดยการจะบินเข้าและบินออกต้องขออนุญาตประเทศปลายทางก่อน เช่นเดียวกับเวลาที่เขาจะมารับคนกลับจากประเทศไทย เราก็ต้องเป็นผู้อนุมัติ

 

แต่ตราบใดที่เราดูแลได้อยู่ก็ไม่มีความจำเป็น ไม่อย่างนั้นก็วุ่นไปหมด ในการบินเข้าบินออก ทุกอย่างมันกระทบกระเทือนไปหมด ซึ่งเราให้ความสำคัญกับกรณีนี้เป็นพิเศษ โดยในวันนี้จะมีการทำแถลงการณ์ออกมาของรัฐบาล

 

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่าทุกเรื่อง รัฐบาลให้ความสำคัญหมด เช่นการตั้งศูนย์ต่างๆ ซึ่งตนจะพูดให้ฟังอีกครั้ง อย่านำเรื่องนั้นเรื่องนี้มาต่อกัน จนกระทั่งมันเสียหาย เพราะคนทำก็จะไม่มีกำลังใจทั้งหมด ถ้ามาตอบคำถามคนทุกคนก็ไม่ไหว ซึ่งทุกคนที่รู้ก็ต้องอธิบายต่อ หลายเรื่องที่คนส่วนใหญ่รู้ แต่คนส่วนน้อยไม่รู้ ซึ่งคนส่วนน้อยก็ต่อว่าตลอด ต้องมาช่วยกันพูดให้เข้าใจสังคมของตัวเองด้วย เพราะประเทศก็คือประเทศ เข้าใจหรือไม่ ทุกประเทศมีกฎหมายเป็นของตัวเอง ไม่ใช่จะทำอะไรก็ได้

 

เมื่อถามว่าวันนี้แผนรับมือพร้อมหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า พร้อมมาหลายวันแล้ว ผมสั่งมาตั้งเดือนหนึ่งแล้วเรื่องเครื่องบิน ซึ่งเครื่องบินนั้นพร้อมแล้ว แต่เขายังไม่ให้ไป เข้าใจหรือยัง ทุกอย่างต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า แผนทั้งหมดนายกฯได้สั่งการทั้งหมดแล้ว รัฐมนตรีก็ไปทำอยู่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็ประสานงานอยู่ตลอด ไม่ใช่ว่าหยุดทำงาน แล้วจะทำงาน ต่อเมื่อมีคนว่า ซึ่งในความเป็นจริงไม่ต้องแถลงทุกเรื่องก็ได้

 

เมื่อถามว่ามีนักศึกษาและคนไทยที่ โพสต์เฟสบุ้ค อยากเดินทางกลับ นั้น นายกฯกล่าวว่า เขาอยากกลับมั้ยล่ะ  ถ้าอยากกลับ ก็ให้ไปแจ้งที่สถานทูต

matemnews.com 

27 มกราคม 2563