Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อยากใช้พื้นที่ทหารกักตัว 64 คนไทยกลับจากอู่ฮั่นแต่ยังไม่รู้ที่ไหน

อยากใช้พื้นที่ทหารกักตัว 64 คนไทยกลับจากอู่ฮั่นแต่ยังไม่รู้ที่ไหน

473
0
SHARE

 

 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวบ่ายวันที่ 1 ก.พ. 2563 ประเด็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมประสานไปยังรัฐบาลเพื่อขอใช้พื้นที่ทหารในการกักตัว 64 คนไทย ในอู่ฮั่นทันทีที่เดินทางกลับประเทศว่า

 

“เบื้องต้นเคยมีการพูดคุยกันไว้ว่า หากมีการระบาดและคนติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ขอให้เตรียมพื้นที่เอาไว้เพื่อใช้ในการควบคุม ปกติแล้วเมื่อเกิดโรคระบาดทางกระทรวงสาธารณสุข  มีแผนภาวะฉุกเฉินเพื่อกำหนดระดับเหตุการณ์ไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย  ทั้งพื้นที่ควบคุม พื้นที่คัดกรอง หรือ การส่งกลับประเทศ  อาจขอใช้พื้นที่หน่วยทหาร แต่เบื้องต้นคือใช้กับคนไทยที่กำลังจะเดินทางกลับจากอู่ฮั่น ประเทศจีนก่อน ส่วนจะพื้นที่ทหารหน่วยไหนนั้น คงต้องพิจารณาถึงความเหมาะ และความพร้อมของหน่วยทหารนั้นๆด้วย ยอมรับว่า จำนวนคนไทยเพียง 64 คน ก็ไม่ได้มากมายอะไรW

 

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงว่า  สถานที่ดูแลผู้ที่กลับมาจากอู่ฮั่น คงต้องรอการพิจารณาจากทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการหารือจากทุกๆฝ่าย ในความเหมาะสมและความพร้อมก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานมายังกองทัพบก เบื้องต้น กองทัพได้เตรียมสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข โดยทางกรมแพทย์ททารบก กรมแพทย์ทหารเรือ และ กรมแพทย์ทหารอากาศ ได้เตรียมชุดคัดกรอง ตรวจเช็ค 64 คนไทย ทันทีที่เครื่องลงสนามบิน”

 

matemnews.com 

1 กุมภาพันธ์ 2563