Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กระทรวงสาธารณสุข หารือแนวทางการจัดการหน้ากากอนามัย เผยผู้ผลิตในประเทศทั้งหมดยินดีเพิ่มสายพานการผลิต

กระทรวงสาธารณสุข หารือแนวทางการจัดการหน้ากากอนามัย เผยผู้ผลิตในประเทศทั้งหมดยินดีเพิ่มสายพานการผลิต

354
0
SHARE

 

 

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงผลการประชุมร่วมหารือแนวทางการจัดการหน้ากากอนามัยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมการค้าภายใน องค์การเภสัชกรรม(อภ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และบริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัย ทั้งประเทศ 12 บริษัท โดยผู้ประกอบการทั้งหมดยินดีที่จะเพิ่มสายพานการผลิตขึ้นอีกร้อยะ 10-20 เพื่อให้เพียงพอต่อการความต้องการใช้ และ อภ.จะรวบรวมกระจายหน้ากากอนามัยไปยัง รพ.ทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงไปยังร้านขายยา ร้านค้า เพื่อให้ถึงมือประชาชน

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ประชาชนไม่สามารถซื้อหน้ากากอนามัยแบบยกกล่อง ได้เหมือนแต่ก่อน เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม ประชาชนซื้อได้ไม่เกิน 10 ชิ้นต่อครั้ง ซึ่งจากนี้มั่นใจมีเพียงพอต่อความจำเป็นต้องใช้ แต่ประชาชนอย่ากักตุนเพราะหน้ากากอนามัยมีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี และหากเก็บไม่ดีก็มีอายุไม่ถึงและประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยแต่ต้องการป้องกันตัวจากไวรัสก็ใช้หน้ากากอนามัยทำจากผ้าก็เพียงพอ จากนี้จะให้บุคลากรทางการแพทย์ใส่เป็นตัวอย่าง

ด้านนายประโยชน์ เพ็ญสุด รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งสายตรวจออกดูว่ามีแหล่งไหนเข้าข่ายกักตุนหน้ากากอนามัย หากพบจะมีความผิด โทษคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการควบคุมหน้ากากอนามัย กรมการค้าภายในจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการวันพรุ่งนี้ เพราะต้องรอข้อมูลกำลังการผลิตทั้งหมดจากผู้ผลิต นำเข้า จำหน่ายทั้งหมดที่กำหนดส่งในวันนี้ก่อน

สักข่าวกรมประชาสัมพันธ์เผยแพร่

matemnews.com

6 กุมภาพันธ์ 2563