Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 12 บริษัทร่วมมือ สธ.ผลิตหน้ากากเพิ่ม 20 %

12 บริษัทร่วมมือ สธ.ผลิตหน้ากากเพิ่ม 20 %

400
0
SHARE

 

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เชิญบริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัย 12 แห่ง มาที่กระทรวง  เช้า 6 ก.พ.2563 ประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ องค์การเภสัชกรรม (อภ.)  หารือการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้เพียงพอกับความต้องการใช้ภายในประเทศไทย ในช่วงที่มีสถานการณ์การระบาดของไวรัสโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019  เลิกประชุมแล้วแ เลิกประชุมแล้วแถลงข่าว

 

นพ.สุขุม แถลงว่า จากการหารือร่วมกับผู้ผลิตหน้ากากอนามัย จะเพิ่มกำลังการผลิต 10-20% และมีการกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ ถือว่าเพียงพอต่อความต้องการใช้ของประชาชนในระยะนี้  ขอเพียงแค่ประชาชนอย่ากักตุนหน้ากากอนามัยไว้กับตัวจำนวนมาก เพราะหน้ากากอนามัยก็มีอายุการใช้งาน และการกักตุนไว้ก็ไม่รู้ว่ามีมาตรฐานในการเก็บรักษาอย่างไร  สธ.เองก็ได้พยายามรณรงค์ให้บุคลากรหันมาให้หน้ากากผ้าในส่วนงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในการสัมผัสโรค เช่น คนที่ทำงานออฟฟิศ ไม่ได้อยู่ในห้องผ้าตัด  คาดว่าจะช่วยลดปริมาณการใช้หน้ากากอนามัยได้ประมาณ 2 แสนชิ้น

 

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงว่า หลังจากออกประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม ได้กำหนดให้บริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทำรายงานการผลิตทั้งขายภายในประเทศและส่งออกเข้ามา และขอดูปริมาณความต้องการของตลาด ไม่ใช่ลักษณะของความต้องการแบบการกักตุน เพื่อพิจารณาในเรื่องของการจัดสรรภายในประเทศให้เพียงพอ เช่น สถานพยาบาลที่ต้องดูแลผู้ป่วย หรือประชาชนทั่วไปก็จำกัดการซื้อในช่วงนี้คือไม่เกินคนละ 10 ชิ้นต่อครั้ง โดยจะกำหนดการจัดสรรปริมาณการส่งออกให้น้อยลง  ทางบริษัทก็จะบอกกับลูกค้าได้ว่าเป็นมาตรการของรัฐ โดยข้อมูลทั้งหมดจะทราบภายในวันที่ 6 ก.พ. และออกเป็นมาตรการที่ชัดเจนในการจัดสรรทั้งภายในประเทศและส่งออกในวันที่ 7 ก.พ. นอกจากนี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบในเชิงลึกด้วย  หากใครมีการกักตุนสินค้าเอาไว้จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติก็จะเลิกมาตรการจำกัดการซื้อ

 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. แถลงว่า เมื่อกรมการค้าภายในรับทราบตัวเลขทั้งหมดทั้งการผลิต และความต้องการในการใช้ ก็จะทราบว่าจะมีการกระจายสินค้าออกไปอย่างไร โดยเฉพาะในส่วนของสถานพยาบาลที่ปกติจะมีการสั่งซื้อกันเอง แต่เมื่อของขาดไม่สามารถซื้อได้ บริษัทอื่นที่ขายก็ไม่เคยติดต่อกันมาก่อน การนำข้อมูลมาประสานกันตรงนี้ก็จะทำให้จัดสรรสินค้าลงไปได้ โดย รพ.สามารถติดต่อมายัง อภ. ที่จะเป็นหน่วยงานในการจัดหาและกระจายหน้ากากอนามัยให้เพียงพอ ส่วนเรื่องของเจลแอลกอฮอล์ เชื่อว่ายังไม่ค่อยมีปัญหา เพราะจริงๆ แล้วไม่ต้องใช้เจลแอลกอฮอล์ก็ได้ หากอยู่บ้านมีน้ำมีสบู่ก็เพียงพอ

 

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม แถลงว่า อภ.จะช่วยจัดหาและกระจายหน้ากากอนามัยให้เพียงพอ สำหรับเรื่องของแอลกอฮอล์นั้นไม่มีปัญหา เพราะองค์การสุราผลิตแอลกอฮอล์ได้วันละ 60 ตัน  ในส่วนของ อภ.ก็ผลิตแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อได้จำนวนมาก โดยขนาด 60 มิลลิลิตรสามารถผลิตได้ 7 แสนขวดต่อวัน ส่วนขนาด 450 มิลลิลิตร ผลิตได้วันละ 9 แสนขวด ส่วนแอลกอฮอล์ชนิดสเปรย์มีในสต็อกเป็นล้านขวด สำหรับเจลแอลกอฮอล์เรามีการผลิตได้ประมาณ 2 แสนขวดต่อเดือน และมีการจัดหาเพิ่มเติมอีก 3 แสนขวดต่อเดือน หรือเดือนหนึ่งมีประมาณ 5 แสนขวด

 

matemnews.com

6 กุมภาพันธ์ 2563