Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกอภิรัชต์สั่งอะไร 4 ข้อ

พลเอกอภิรัชต์สั่งอะไร 4 ข้อ

445
0
SHARE

 

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก แถลงข่าวบ่าย 8 ก.พ.2563ว่าด้วย มาตรการดูแลคลังอาวุธของกองทัพหลังเกิดเหตุ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ผู้บังคับหมู่ปืนเล็ก หมวดรักษาการณ์ กองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ชิงปืนหลายชนิดไปฆ่าประชาชนกลางเมืองโคราช ว่า

 

“ยืนยันว่าการดูแลรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ของหน่วยเป็นไปตามระเบียบหรือข้อกำหนดของราชการ รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในภาพรวม โดยเฉพาะสถานที่เก็บอาวุธหรือสิ่งหวงห้าม ได้มีระบบการปิดล็อค และจัดให้มีเจ้าหน้าที่เวรยามเฝ้ารักษาการณ์ และในช่วงเวลาปกติจะมีระบบการตรวจสอบ กำกับดูแลที่เคร่งครัดตามนโยบายผู้บังคับบัญชาที่ได้สั่งการและเน้นย้ำให้อยู่เสมอ  แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มีลักษณะพิเศษเกินกว่าระดับปกติ ที่ไม่เคยพบมาก่อน เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพลที่ปฏิบัติงานในหน่วยนี้  เจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์อาจมีความคุ้นเคยและไม่คาดว่าจะเข้ามาจู่โจม ทำร้ายกันด้วยความรุนแรง ถึงขั้นเกิดบาดเจ็บเสียชีวิต ส่วนการเข้าถึงคลังเก็บอาวุธได้นั้น ผู้ก่อเหตุต้องใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์ และยิงทำลายเพื่อปลดล็อกกุญแจคลังเก็บอาวุธ จึงจะเข้าไปเอาของภายในได้  เชื่อขณะนี้ทางหน่วยอยู่ระหว่างดูแลรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุดเป็นลำดับแรก จากนั้นเมื่อสถานการณ์ในส่วนนี้คลี่คลาย จะมีการ พิสูจน์ทราบในรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหน่วย โดยเฉพาะกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่เวรยามในภาวะปกติกรณีเผชิญเหตุวิกฤต เพื่อที่อาจจะสามารถนำไปปรับเสริมมาตรการที่ใช้อยู่ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นได้”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บ่ายวันเดียวกัน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ออกคำสั่งด่วนไปถึงทุกหน่วยทหารที่ขึ้นตรงกับกองทัพบก ให้ปฏิบัติตามระเบียบถึงมาตรการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 4 แนวทางปฏิบัติ คือ

 

1.กองรักษาการณ์ของหน่วยต้องไม่มีกระสุน และไม่มีปืนกล

 

2.การปฏิบัติให้ถอดลูกเลื่อนออก โดยให้ผู้บังคับกองรักษาการณ์เป็นผู้เก็บรักษา

 

3.หน่วยที่เป็นกำลังป้องกันชายแดน ให้ปฏิบัติตามระเบียบประจำของหน่วย

 

4.ผู้บังคับหน่วยทุกระดับ ต้องกำกับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด

 

…………………………….

Wassana Nanuam

คำสั่งเดิม
ระเบียบเก่า
ไม่ใช่ ล้อมคอก!

“โฆษกทบ.”ชี้ มาตรการ4 ข้อ คุมเข้มคลังอาวุธ “กองรักษาการณ์” ระเบียบเดิม มายาวนาน อยู่แล้ว…ต้องไม่มีปืนกล และแยกแมกกาซีน กระสุน ออก ให้ ผู้กอง เก็บรักษา ไม่ใข่เพิ่งมาสั่ง หลังเกิดเหตุ “จ่าจักรพันธ์”

พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกทบ. กล่าวถึง กรณี กระแสข่าวที่ว่า ผบ.ทบ.สั่งการด่วน ไปยังทุกหน่วย ให้ปฏิบัติตามระเบียบมาตรการป้องกันปัญหา อย่างเคร่งครัด ว่า เป็นคำสั่งการเดิม เป็นระเบียบปฏิบัติที่มีอยู่แล้ว

ใน 4 แนวทางปฏิบัติ คือ

1.กองรักษาการณ์ของหน่วย ต้องไม่มีกระสุน และไม่มีปืนกล
2.การปฏิบัติให้ถอดลูกเลื่อนออก โดยให้ผู้บังคับกองรักษาการณ์ เป็นผู้เก็บรักษา

โดย 2 ข้อนี้ ทุกหน่วยปฏิบัติมาก่อนอยู่แล้ว เพราะปืนกล ต้องเก็บในคลังใหญ่ของหน่วย ที่ ระบบการดูแลรักษาอย่างเคร่งครัด ตามระเบียบ

ส่วน 3.หน่วยที่เป็นกำลังป้องกันชายแดน ให้ปฏิบัติตามระเบียบประจำของหน่วย นั้น มาตรการที่อาจจะแตกต่างจากหน่วยในกทม. และ ในเมือง

4.ผู้บังคับหน่วยทุกระดับ ต้องกำกับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด
นั้น เป็นระเบียบปฏิบัติทั้วไปอยู่แล้ว

 

matemnews.com 

9 กุมภาพันธ์ 2563