Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เก็บตัวอย่าง ‘ดิน’ หลักฐานฟ้องแพ่งเจ้าสัวพันล้านรุกที่ ‘อุทยานฯ เขาแหลม’

เก็บตัวอย่าง ‘ดิน’ หลักฐานฟ้องแพ่งเจ้าสัวพันล้านรุกที่ ‘อุทยานฯ เขาแหลม’

392
0
SHARE

กรณีคณะเจ้าหน้าที่นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. พร้อมนายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่ถูกนายทุนเข้าถือครองจำนวน 6 แปลง บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี รวมเนื้อที่ประมาณ 197 ไร่ โดยผู้ถือครองที่ดังกล่าวเป็นเจ้าสัวระดับพันล้านกับพวกอีก 5 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บันทึกเรื่องราวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี  เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (1) ฐานยึดถือ ครอบครอง ในที่ดินในอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปีถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 4 แสนถึง 2 ล้านบาท 

และคณะเจ้าหน้าที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 (1) กฎหมายอุทยานแห่งชาติ  2562 ได้ติดป้ายประกาศห้ามบุคคลทั้ง 6 หรือบุคคลใดกระทำการใด ๆ ในที่ดินแปลงดังกล่าว จนกว่าคดีถึงที่สุด หากฝ่าฝืนประกาศต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ และค่าปรับรายวันอีกวันละ 1 หมื่นบาท จนกว่าจะยุติการกระทำนั้น

ล่าสุด วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้มอบหมายให้นายสุภาพ งามทองเหลือง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างของดิน นำไปวัดการเจริญเติบโตของต้นไม้เปรียบเทียบกับป่าธรรมชาติบริเวณใกล้เคียง เพื่อส่งให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมทั้ง 6 แปลง ก่อนดำเนินการฟ้องค่าเสียหายทางแพ่ง

ที่มา สำนักข่าวไทย