Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฝ่ายค้านบริหารเวลาไม่ได้หมดเวลาพูด  แล้วงอแงวอล์คเอ้าท์ รัฐบาลแก้ลำปิดอภิปรายซะ…จบ  นัดโหวตพรุ่งนี้

ฝ่ายค้านบริหารเวลาไม่ได้หมดเวลาพูด  แล้วงอแงวอล์คเอ้าท์ รัฐบาลแก้ลำปิดอภิปรายซะ…จบ  นัดโหวตพรุ่งนี้

407
0
SHARE

ฝ่ายค้านบริหารเวลาไม่ได้หมดเวลาพูด  แล้วงอแงวอล์คเอ้าท์ รัฐบาลแก้ลำปิดอภิปรายซะ…จบ  นัดโหวตพรุ่งนี้

 

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลของฝ่ายค้าน  27 ก.พ.2563 เป็นวันที่ 4 มาถึง 16.00 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร  ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมได้แจ้งให้ทราบว่า เวลาอภิปรายของฝ่ายครบแล้ว ส่วนรัฐบาลเหลือ1 ชั่วโมง แต่ฝ่ายค้านยังไม่ได้อภิปรายฯ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย   ฝ่ายค้านจึงขอต่อเวลาออกไปอีก วิปรัฐบาลให้ 20 นาที อภิปรายพล.อ.ประวิตรจบ นายสุชาติสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 30 นาที เมื่อ 18.30 น.ให้ตัวแทนวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านไปประชุมร่วมกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เรื่องต่อเวลาอภิปราย  กลับมาประชุมอีกครั้งนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 ขึ้นทำหน้าที่ประธาน

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน  และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านฯอภิปรายให้รัฐบาลให้เวลาแก่ฝ่ายค้านเพิ่มเติมจากเดิมที่มีกำหนดปิดอภิปรายในเวลา 19.00น. เช่นเดียวกับ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าเมื่อฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ให้เวลาเพิ่มเติม ทางส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ยังไม่ได้อภิปรายในสภา จะใช้สิทธิในการอภิปรายนอกสภาแทน  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ลุกขึ้นอภิปรายว่า ในเมื่อข้อตกลงของทั้งวิปรัฐบาลและวิปฝายค้านตกลงกันแล้วว่า  จะปิดอภิปรายเวลา 19.00น. ประกอบกับเมื่อเวลาการอภิปรายของฝ่ายค้านหมดลงแล้วก็ต้องเป็นไปตามนั้น  นายสุทิน ขึ้นอภิปรายว่า หากยังยืนยันที่จะไม่ให้อภิปรายต่อ ตนในฐานะตัวแทนของฝ่ายค้าน  ก็ไม่อาจใช้สิทธิอภิปรายสรุปตามข้อบังคับการประชุมสภาฯได้   เมื่อเป็นเช่นนี้  การลงมติในวันถัดไปก็อาจจะไม่ชอบตามข้อบังคับ ขณะนายสุทินพูดกลุ่มส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้ทยอยเดินออกจากห้องประชุม

 

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ยกมือพูดเสนอให้ปิดการอภิปราย  นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอให้เปิดอภิปรายต่อ   นายศุภชัย ประธานสั่งนับองค์ประชุมก่อนลงมติว่าจะให้มีการอภิปรายต่อหรือไม่  ส.ส.พรรคเพื่อไทยพากันเดินออกจากห้องประชุม  ผลนับองค์ประชุมมีส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุมจำนวน 259 คน แล้วมีมติ 251 คะแนนให้ปิดการอภิปราย

 

นายศุภชัย แจ้งว่า ผู้เสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสามารถใช้สิทธิอภิปรายสรุปได้อีกครั้งตามข้อบังคับประชุมสภาฯข้อ 75 และเมื่อไม่มีผู้เสนอญัตติอภิปรายสรุป จึงถือว่าการประชุมเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสิ้นสุดลงแล้ว ขอนัดลงมติในวันที่ 28 ก.พ.เวลา 9.30 น.

 

จึงทำให้พล.อ.อนุพงษ์หลุดพ้นจากการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

ข่าวของ  BBCThai

https://bbc.in/3alu55V

 

 

matemnews.com 

27 กุมภาพันธ์ 2563