Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อดีตอนาคตใหม่แถลงข่าวถล่มเพื่อไทยกินเวลาอภิปราย

อดีตอนาคตใหม่แถลงข่าวถล่มเพื่อไทยกินเวลาอภิปราย

396
0
SHARE

อดีตอนาคตใหม่แถลงข่าวถล่มเพื่อไทยกินเวลาอภิปราย

 

หลังวอล์คเอาท์จากห้องประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล  ในสภาผู้แทนราษฎร  เมื่อเวลาประมาณ 18 น.วันที่ 27 ก.พ.2563  แล้ว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้นำ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ลงมาแถลงข่าวที่โดพเดียมแถลงข่าว โดยมี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และน.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ร่วมสังเกตการณ์ นายพิธา กล่าวว่า

 

“สาเหตุที่เราต้องวอล์คเอาท์ออกมา เพราะเราถูกปิดกั้น เวลาการอภิปรายเป็นสิ่งสำคัญ ตลอด 4 วันที่ผ่านมา เราอภิปรายอยู่ในกรอบเวลาทุกนาที แม้ว่าเราจะเป็น ส.ส.สมัยแรก แต่เราก็เข้าใจกฎและกติกาดี เรายื่นอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีทั้งหมด 6 คน แต่ยังไม่ได้อภิปรายครบทุกคนเลย เราทำงานหนักมาตลอดหลายเดือน พยายามหาข้อมูลเชิงลึก แต่ทำไมต้องมาปิดกั้นเราด้วย จะไม่ให้เรานำเสนอข้อมูลและตรวจสอบรัฐบาลเลยใช่หรือไม่”

 

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. อดีตพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า

 

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราเข้าใจดีว่ามีข้อตกลงระหว่างวิปทั้ง 2 ฝ่าย เราเข้าใจกติกามาโดยตลอด แต่ข้อเท็จจริงมีการบีบเวลาของพวกเรา โดยพรรคฝ่ายค้านด้วยกันเอง ผมไม่อยากที่จะคิดเช่นนั้น แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าพรรคเพื่อไทย ด้วยความเคารพในฐานะที่เป็นผู้รักประชาธิปไตย แต่คุณไม่รักษากติกาและรักษาวินัยในการใช้เวลา ทำให้พวกเราไม่มีโอกาสอภิปราย  โดยปกติการอภิปรายไม่ไว้วางใจคนแรกก็คือนายกรัฐมนตรี ลำดับถัดมาก็ควรเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แต่กลับนำเอารัฐมนตรีคนอื่นขึ้นมาก่อน และปิดท้ายด้วยพล.อ.ประวิตร ผมไม่อยากจะคิดว่ามันมีเงื่อนงำในการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านบางพรรคหรือไม่  ขอให้พี่น้องติดตามเสาะหาข้อเท็จจริงกันเอง เพราะตามประเพณีทางการเมือง พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกฯ ต้องอยู่ลำดับ 2 ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนนายวิษณุ ต้องอยู่ลำดับ 3 แต่ขอเท็จจริงมีการวิ่งเต้น  และเอาชื่อพล.อ.ประวิตรมาไว้ท้ายสุด นี่คือเรื่องจริงในสภา เราวางคิวอภิปราย ร.อ.ธรรมนัสในช่วงหัวค่ำ แต่ก็ถูกกินเวลาจนต้องไปอภิปรายในช่วงดึก แล้ววันนี้ผมถามว่าการใช้เวลาตลอด 4 วันที่ผ่านมา มีนายกฯ คนเดียวที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่รัฐมนตรีคนอื่นกลับไม่ถูกอภิปราย แต่เป็นการอภิปรายประกบ ทำไมไม่อภิปรายตรงๆ  6 ปีที่ผ่านมา พวกท่านปิดปากประชาชน แต่วันนี้กลับมาปิดปากผู้แทนของประชาชนที่เข้ามาทำหน้าที่ในสภา ใช้สิทธิ์ประท้วงบ้างใช้สิทธ์ในการหารือบ้าง  แต่ไม่มีการเปิดโอกาสให้พวกเรา ประธานสภาฯเปิดโอกาสให้รัฐบาลพูด และเปิดโอกาสให้แกนนำพรรคฝ่ายค้านเบอร์ 1 พูด แต่พวกผมไม่มีปากมีเสียงในสภาหรืออย่างไร ผมขอถือว่ากรณีนี้พวกเราเจรจาให้รัฐบาลให้โอกาสพวกเราแล้ว สภาไม่ได้ถูกตรวจสอบความทุจริตที่ซุกอยู่ใต้สภามากี่ปี พวกเราจะทำหน้าที่ตรวจสอบ ทำไมไม่ได้ตรวจสอบ ถือว่ารัฐบาลไม่มีน้ำใจ”

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกอดีตพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า

 

“เรื่องนี้เหมือนมวยล้ม พรรคเพื่อไทยใช้เวลาในการอภิปรายเกินเวลาที่ได้รับการจัดสรรจากสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ในการอภิปรายรัฐมนตรีไม่เคยเกินเวลาเลย พรรคอนาคตใหม่ได้เวลาอภิปราย  รวม 11 ชั่วโมง ยังเหลือสมาชิกที่ยังไม่ได้อภิปรายอีกหลายคน ส่วนสมาชิกที่ได้อภิปรายไปก็ไม่มีใครใช้เวลาเกินตามที่ขอไว้ จึงยังเหลือเวลาอีกมาก และตั้งข้อสังเกตว่าทำไมพรรคเพื่อไทยไม่ยอมอภิปรายรัฐมนตรีบางคน เรื่องนี้ก็ขอให้ประชาชนไปตัดสินใจเอง”

 

เวลา 19. 30 น.ขณะที่อนาคตใหม่แถลงข่าวอยู่ที่โพเดียม ด้าน 5 พรรคฝ่ายค้านแถลงข่าวอีกห้อง ประกอบด้วย

  1. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

2.นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ

3.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

4.พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

  1. นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงว่า

“เป็นความบังเอิญที่เป็นอย่างนี้ ไม่มีการล้มมวย เราก็สู้อย่างถึงที่สุด เพียงแต่การบริหารเรื่องคน เวลาที่มีจำกัด บริหารล่วงหน้าไม่ได้ เลยออกมาคลาดเคลื่อนบ้าง ที่ผ่านมาก็มีการปรึกษาหารือกันตลอดของ 6 พรรคฝ่ายค้าน แต่พอมาถึงหน้างานก็จะมีการปรับเปลี่ยนอีกนิดนึง ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกับอดีตพรรคอนาคตใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสได้อธิบาย แต่หลังจากนี้คงจะต้องมาคุยกันและคงจะเข้าใจกันไม่มีอะไร ชื่อของพล.อ.ประวิตร ถูกจัดให้อยู่ในลำดับสุดท้ายตั้งแต่แรกแล้ว เพราะเราคิดว่าต้องเริ่มต้นที่นายกและจบลงที่พล.อ.ประวิตร จะทำให้การอภิปรายไม่จืด แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากการบริหารเวลาที่ผิดพลาด

 

นักข่าวถาม  อดีตพรรคอนาคตใหม่ เหมือนจะระแวง เพราะการอภิปรายครั้งนี้พรรคเพื่อไทยไปกินเวลา จะทำให้ความสัมพันธ์ร้าวหรือไม่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ตอบว่า

“ไม่มี เพราะก่อนหน้านี้คนที่มาร่วมเจรจาก็มีตัวแทนจากอดีตพรรคอนาคตใหม่มาร่วม พวกเราก็พยายามอย่างยิ่งเพื่อให้การอภิปรายต่อเนื่องไปให้ถึงที่สุด ที่ผ่านมาจะมีน้ำท่วมทุ่งไปบ้าง และสองวันก็ปรับไม่ให้เกิดเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น”

 

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ 5 พรรคฝ่ายค้านประกาศจะไม่เข้าโหวตในวันพรุ่งนี้

 

matemnews.com

27 กุมภาพันธ์ 2563