Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นักเรียน,นักศึกษา – ท้องขณะเรียน – ครม.ให้เรียนต่อ และให้สอนเพศศึกษาในระดับประถม,มัธยม,อาชีวะ

นักเรียน,นักศึกษา – ท้องขณะเรียน – ครม.ให้เรียนต่อ และให้สอนเพศศึกษาในระดับประถม,มัธยม,อาชีวะ

3248
0
SHARE

 

หลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล 3 ต.ค.2560 โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทนนายกรัฐมนตรีที่ไปสหรัฐอเมริกาแล้ว  พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงแก่ผู้สื่อข่าวว่า

 

ครม. มีมติอนุมัติหลักการ  “ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษาในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. …” ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยกฎกระทรวงฯจะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

กฎกระทรวงฉบับนี้มีสาระสำคัญที่เป็นการกำหนดประเภทของสถานศึกษา  ในการป้องกันและแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็น 3 ระดับ คือ

1.สถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

2.สถานศึกษาอาชีวศึกษา

3.สถานศึกษาระดับอุดมศึกษา

 

โดยสถานศึกษาแต่ละประเภทต้องจัดให้มีการดูแล ช่วยเหลือ คุ้มครองนักเรียนและนักศึกษา รวมถึงคำนึงถึงสิทธิของผู้เรียน รวมถึงความลับและความเป็นส่วนตัวของผู้เรียน

 

กำหนดให้สถานศึกษาที่จัดการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตร ต้องมีการสอนเรื่องเพศวิถีศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับช่วงวัย และต้องติดตามประเมินผลโดยให้เป็นส่วนหนึ่งของการวัดผล

 

ให้สถาบันอุดมศึกษาพัฒนานักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ หรือคณะครุศาสตร์ หรือในสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้ในเรื่องการสอนเพศวิถีศึกษา และทักษะการให้คำปรึกษา รวมถึงให้สถานศึกษาจัดการศึกษาให้แก่   นักเรียน   หรือนักศึกษา   ที่ตั้งครรภ์ ได้เรียนจนจบหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ หรือการศึกษาขั้นพื้นฐาน  โดยยืดหยุ่นในวิธีการจัดการเรียนรู้ หลีกเลี่ยงการลงโทษและไม่ตำหนิ

 

ส่วนกรณีนักเรียนหรือนักศึกษาที่ประสงค์จะหยุดพักการเรียนระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอดเพื่อดูแลบุตร สถานศึกษาต้องอนุญาตและให้นักเรียน  หรือนักศึกษา  มีสิทธิในการศึกษาต่อ ขณะเดียวกัน ให้หน่วยงานต้นสังกัดกำกับ ติดตามสถานศึกษาในการดูแลช่วยเหลือ และคุ้มครองเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ใน

 

 

https://goo.gl/voAjtu

 

 

 

Matemnews.com  3 ตุลาคม 2560