Home ข่าวทั่วไปรอบวัน VAT 9 % น่ากลัว  โฆษกพรรคเพื่อไทยแถลง

VAT 9 % น่ากลัว  โฆษกพรรคเพื่อไทยแถลง

1030
0
SHARE

 

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 3 ต.ค.2560 กรณีรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใจดีลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 6.3% จนถึง 30 ก.ย.2561 ตนขอบอกพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศว่า  อย่าได้หลงใหลได้ปลื้มไปกับรัฐบาลชุดนี้   อย่าคิดว่าจะได้ลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 6.3  เพราะความจริงที่ปรากฏในการประกาศพระราชกฤษฎีกที่ระบุว่าลดภาษีที่ 6.3% นั้น  เป็นการลดตามปกติมาหลายปีแล้ว  อย่าไปเข้าใจผิดว่ารัฐบาลลดจาก 7% เหลือ 6.3%  เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

 

เพราะยังต้องเสียอัตราภาษีท้องถิ่นอีก 1/9 ของอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ 0.7 %  ก็เป็น 7 %   เหมือนเดิมไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น   แต่ที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดก็  คือ อาการของรัฐบาลบักโกรก ถังแตก  ใส้แห้ง  หรือไม่ เพราะรัฐบาลเสนอขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นของจริง   และประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 2 ต.ค.2560  ตั่งแต่ 1 ต.ต.ค.2561  ภาษีมูลค่าเพิ่มจะเป็น 9 %  นั้นน่ากลัวกว่า    เพราะเมื่อนำไปรวมกับภาษีท้องถิ่นแล้วก็คาดว่าคนไทยทั้งประเทศจะต้องเสียภาษีอย่างน้อย 10% แน่นอน

นายอนุสรณ์กล่าวว่า  “ผทอยากเห็นรัฐบาลหาเงินเข้าคลัง   และทำเศรษฐกิจของประเทศให้ดี  ไม่ใช่เอะอะอะไรๆก็ขึ้นภาษีตลอด   เดี๋ยวภาษีน้ำ เดี๋ยวภาษีบาป  สุดท้ายยังเก็บไม่พอ ใช่หรือไม่   ถึงเตรียมตัวที่จะเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเต็มเพดานถึง 10% เลยทีเดียว   อย่างนี้หมายความว่ารัฐบาลกำลังบักโกรกใส้แห้ง ถังแตกใช่หรือไม่ รัฐบาลควรหานโยบายดีๆ เพื่อทำให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศกลับมากินดีอยู่ดี  ถึงวันนั้นก็จะมีภาษีกลับขึ้นมาอย่างแน่นอน”

 

 

Matemnews.com  4 ตุลาคม 2560