Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “พิชัย นริพทะพันธุ์” โพสต์ลึกซึ้งถึงทหารไทยทุกคน

“พิชัย นริพทะพันธุ์” โพสต์ลึกซึ้งถึงทหารไทยทุกคน

757
0
SHARE

“พิชัย นริพทะพันธุ์” โพสต์ลึกซึ้งถึงทหารไทยทุกคน

 

“พิชัย” วอน ทหาร เข้าข้างนักศึกษา เพื่อร่วมแก้ปัญหาประเทศ ห่วง IO กอ. รมน. สร้างเงื่อนไขก่อความรุนแรง ชี้ หากไม่เปลี่ยนแปลง ประเทศไทยลงเหวแน่

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่มีกระแสการต่อต้านของ เหล่า นิสิต นักศึกษา และ นักเรียน ต่อรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศแทบทุกสถาบันการศึกษา ตั้งแต่ในมหาวิทยาลัยยันโรงเรียนมัธยม ทั้งนี้เกิดมาจาก ความล้มเหลวในการบริหารประเทศมากว่า 5 ปี หลังการปฏิวัติรัฐประหาร และยังมีการสืบทอดอำนาจต่อ ซึ่งเหล่านักศึกษาได้เห็นแล้วว่าอนาคตของประเทศจะย่ำแย่และล้มเหลว ซึ่งจะทำให้อนาคตของตนเองต้องย่ำแย่ไปด้วย จึงออกมาต่อต้าน ประท้วง เพื่อเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งตนก็ดีใจและเห็นด้วยกับเหล่านักศึกษานี้ ที่เริ่มรู้ซึ้งถึงปัญหาของประเทศที่ตนเองได้พยายามบอกประชาชนและเตือนรัฐบาลมาตลอดหลายปีแล้ว

 

ดังนั้นจึงขอวิงวอนให้ทหารได้เข้าใจเหล่านักศึกษาว่าทุกคนก็เป็นคนไทยที่รักชาติบ้านเมือง และการที่เหล่านักศึกษาที่เงียบมาตลอดหลายสิบปี ต้องลุกขึ้นมาต่อต้านกันแทบทุกสถาบันการศึกษา คงไม่มีใครจะมายุยงปลุกปั่นได้ ถ้าไม่มีพื้นฐานของความเป็นจริงที่ว่าประเทศไทยกำลังย่ำแย่ และรู้ว่าอนาคตของตัวเองจะต้องลำบากและจะไม่มีงานทำ และไม่มีโอกาสที่จะไต่เต้าฐานะทางเศรษฐกิจได้เลย อาจถึงขนาดที่จะต้องไปขายแรงงงานในประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต หากรัฐบาลนี้ยังบริหารประเทศอยู่

 

ทหารเองในฐานะประชาชนผู้รักชาติเช่นเดียวกับเหล่านักศึกษาก็ควรจะต้องรู้สึกได้เหมือนกันว่าประเทศกำลังเดินไปผิดทาง และเศรษฐกิจของประเทศจะย่ำแย่ลงเรื่อยๆ หากไม่เปลี่ยนผู้บริหารประเทศ  ตนเองก็มีเพื่อนที่เป็นทหารจำนวนมากและพวกเขาก็เป็นห่วงสภาวะของประเทศที่กำลังเสื่อมถอยไปเรื่อยๆอย่างที่เป็นอยู่นี้เช่นกัน ทั้งนี้ตนเองเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกนี้จะถึงขึ้นถดถอยและติดลบอย่างแน่นอน และจะส่งผลกระทบรุนแรงไปทั้งปี โดยทั้งปีจะโตไม่ถึง 1% เหมือนกับที่แบงก์ชาติได้เตือน แต่ตนเกรงว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปีนี้อาจจะถึงกับติดลบได้เลย  และยังไม่รู้ว่ารัฐบาลนี้จะฟื้นเศรษฐกิจได้อย่างไร จากฝีมือการบริหารในอดีตที่ล้มเหลวมาตลอด ซึ่งจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนกันอย่างหนักมาก ทั้งนี้เพราะ 5 ปีกว่ารัฐบาลไม่ได้พัฒนาประเทศให้มีภูมิคุ้มกันเพื่อรับมือกับปัญหาไว้เลย  เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำและย่ำแย่มาโดยตลอด แต่รัฐบาลกลับหลอกประชาชนว่าเศรษฐกิจยังดีแม้กระทั่งล่าสุดก็ยังตอบในสภาเหมือนว่าไม่มีปัญหาอะไร

 

ทหารเองก็มีญาติพี่น้องและลูกหลาน ที่ทำมาหากินและเป็นนักศึกษา ก็ย่อมต้องรู้ว่าเศรษฐกิจไทยย่ำแย่ขนาดไหน และอยากร้องขอให้ทหารในฐานะประชาชนที่รักชาติได้ร่วมมือกับนักศึกษาในการหาทางออกให้กับประเทศในครั้งนี้ อย่าคิดว่านักศึกษาเป็นศัตรู ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งความรุนแรงและโศกนาฏกรรมที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีตเหมือนในเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ  6 ตุลาฯ และ พฤษภาทมิฬได้

 

อย่างไรก็ดี อยากให้คนทั้งประเทศได้รู้ทัน IO ของ กอ. รมน. ที่ถูกเปิดเผยในสภา โดย สส. วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ของพรรคอนาคตใหม่ที่เพิ่งโดนยุบ โดยมีการนำเงินภาษีของประชาชนไปสร้างความแตกแยก และสร้างความเกลียดชังกันเองในหมู่ประชาชน เพราะเกรงว่าจะมีการทำ IO ให้เสมือนกับว่านักศึกษาทั้งหมดไปเสนอสิ่งที่ไม่บังควร เพื่อสร้างความเกลียดชัง และ นำไปสู่การใช้กำลังและความรุนแรงจัดการกับเหล่านักศึกษา ทั้งๆที่นักศึกษาเหล่านี้เพียงต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศในแนวทางที่ถูกต้อง เพื่ออนาคตของประเทศและของตนเอง ซึ่งรวมถึงอนาคตของทหารด้วย

 

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ทุกภาคส่วนของประเทศจะช่วยกันเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ให้มีอนาคตที่ดีขึ้น รัฐบาลและผู้นำที่เป็นปัญหาและเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศจะต้องไม่ได้รับโอกาสที่จะบริหารประเทศต่อไปแล้วเพราะทำล้มเหลวมามากแล้วในทุกด้าน โดยต้องเร่งหาผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารแทนเพื่อแก้ปัญหาที่หนักหนาสาหัสของประเทศที่เรากำลังจะต้องเผชิญ

 

matemnews.com 

1 มีนาคม 2563