Home ต่างประเทศ แพทย์จีนเจ๋ง! ผ่าตัดปลูกถ่ายปอดสองข้างให้ผู้ป่วย COVID-19 สำเร็จ!

แพทย์จีนเจ๋ง! ผ่าตัดปลูกถ่ายปอดสองข้างให้ผู้ป่วย COVID-19 สำเร็จ!

627
0
SHARE

ทีมแพทย์โรงพยาบาลประชาชนอู๋ซี ในมณฑลเจียงชูของจีน ผ่าตัดปลูกถ่ายปอดทั้งสองข้างให้แก่ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้สำเร็จ หลังปอดของผู้ป่วยทำงานผิดปกติ นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับศัลยแพทย์ในการผ่าตัดในห้องแรงดันอากาศต่ำพร้อมสวมชุดป้องกันแบบเต็มตัว

วันนี้ (2 มี.ค.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โรงพยาบาลประชาชนอู๋ซี (Wuxi People’s Hospital) ในมณฑลเจียงชู ทางตะวันออกของจีน เปิดเผยว่า ทีมแพทย์ชาวจีนเสร็จสิ้นการผ่าตัดปลูกถ่ายปอดทั้งสองข้างให้แก่ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ก.พ.)

การผ่าตัดระยะเวลา 5 ชั่วโมง ดำเนินการโดยทีมศัลยแพทย์ ซึ่งนำโดย นพ.เฉินจิ้งอวี ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายปอดของจีน ทั้งยังดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งนี้ โดยปอดที่ได้รับบริจาคมานั้นเป็นของผู้บริจาคที่มีภาวะสมองตาย ซึ่งได้รับการขนส่งผ่านทางรถไฟความเร็วสูงจากนอกมณฑล

นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังเปิดเผยว่า ผู้ป่วยชายวัย 59 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อวันที่ 26 ม.ค. และมีผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นลบหลายครั้ง หลังผ่านการใส่ท่อลงไปในหลอดลมคอ ใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอดและการให้ยา ทว่าปอดทั้งสองข้างของผู้ปวยยังคงทำงานผิดปกติและไม่สามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้

การผ่าตัดครั้งนี้มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากศัลยแพทย์ทุกคนจำเป็นต้องอยู่ในห้องที่มีแรงดันอากาศต่ำ (negative pressure) ระหว่างกระบวนการผ่าตัดทุกขั้นตอน และสวมชุดป้องกันแบบเต็มตัว 

โรงพยาบาลเสริมว่า การผ่าตัดครั้งนี้เป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในอาการคงที่ โดยปอดที่ได้รับการปลูกถ่ายนั้นมีออกซิเจนหล่อเลี้ยงเป็นอย่างดี

ที่มา http://bit.ly/39ekeP7