Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ เสนอออกหมายแดงล่าปูยิ่งลักษณ์ในอังกฤษ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เสนอออกหมายแดงล่าปูยิ่งลักษณ์ในอังกฤษ

569
0
SHARE

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.  ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ สตช.เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2560  ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เซ็นคำสั่งขอหมายแดง ตามจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  ไปยังกองการต่างประเทศแล้ว  ให้เหตุผลการขอหมายแดงว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับและเป็นที่ต้องการตัว เพื่อให้กองการต่างประเทศพิจารณาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนตำรวจสากล จะพิจารณาออกหมายแดงให้หรือไม่นั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของเขา ตนมีหน้าที่ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการไป

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการขอออกหมายแดงจะต้องรู้ถิ่นที่อยู่ของคนนั้นก่อน  พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตอบว่า  ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แจ้งมายืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกจากนครดูไบไปประเทศอังกฤษ เป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ เพราะทางการยืนยันมา ในขณะที่ประเทศอังกฤษมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนร่วมกันกับไทย การส่งผู้ร้ายข้ามแดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดีที่ไทยเป็นเรื่องของพนักงานอัยการ ตำรวจไปก้าวล่วงไม่ได้ ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้ดำเนินการไปหมดแล้ว ได้รายงานให้อัยการสูงสุดไปแล้ว

 

บ่ายวันเดียวกัน   นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความของ  โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร ไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ  ยื่นหนังสือขอให้ระงับการแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงินแก่โอ๊คพานทองแท้ ที่ทางพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้ดำเนินการกรณีการรับเช็ค 10 ล้านบาทและ 26 ล้านบาท เนื่องจากทางคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) สมัยรัฐประหาร รสช.มีมติให้ดำเนินคดีกับ นายพานทองแท้ เพียงข้อหารับของโจร ไม่มีข้อหาฟอกเงิน และข้อหาอื่นๆได้ตกไปหมดแล้ว  จึงขอให้ยุติการสอบสวนในประเด็นนี้  ขณะนั้น  คตส.อาศัยอำนาจของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.)และ คณะกรรมการธุรกรรมตามคำสั่ง ของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.)ฉบับที่ 30 ข้อ 5 ผลคือไม่มีความผิดฐานฟอกเงิน   โดยเห็นว่าผิดเพียงข้อหารับของโจร ตาม ป.วิ อาญา มาตรา 147 ให้ยุติการสอบสวนในประเด็นนี้   จึงขอให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษในขณะนี้  ระงับการสอบสวนในคดีข้อหาฟอกเงิน พร้อมทั้งขอให้เปลี่ยนพนักงานสอบสวน ให้กลับไปเป็น ปปง.เหมือนเดิม  เพราะมองว่าการทำงานดีเอสไอไม่เป็นธรรม   และเฉพาะเจาะจงแจ้งข้อกล่าวหานายพานทองแท้ เท่านั้น  ส่วนที่ดีเอสไอ ออกหมายเรียก นายพานทองแท้ พร้อมพวกรวม 4 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหาคดีฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงินในวันที่ 24 ตุลาคม 2560 ขณะนี้ ยังไม่ได้รับหนังสือเรียกแต่ยืนยันถ้าได้รับหนังสือแล้วนายพานทองแท้ จะไปพนักงานสอบสวนด้วยตัวเอง

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ให้สัมภาษณ์นักข่าว หากวันที่ 24 ตุลาคม  นายพานทองแท้ไม่มาพบพนักงานสอบสวน และมีการขอเลื่อน พนักงานสอบสวนก็จะพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็นก่อน   เชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะส่งสำนวนต่ออัยการกินหมดอายุความในปลายปี 2561

 

 

 

Matemnews.com  4 ตุลาคม 2560