Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หากเราสร้างสภาวะที่ทำให้เกิด noise มากกว่า voice เสียแล้ว ทุกอย่างจะยากมาก

หากเราสร้างสภาวะที่ทำให้เกิด noise มากกว่า voice เสียแล้ว ทุกอย่างจะยากมาก

417
0
SHARE

 

https://bit.ly/2TChUuq

(โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา )

เฟชบุ้ค Bow Nuttaa Mahattana

โบว์ได้ทราบว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อตอนสามทุ่มที่ผ่านมา จากพี่คนหนึ่งที่ส่งคลิปเหตุการณ์มาให้ดูทาง inbox เมื่อประกอบกับคลิปกิจกรรม #จุฬารวมพล ที่ไม่เคยมีส่วนร่วมแต่ได้ดู live เมื่อวันที่ 24 ก.พ. และบทสัมภาษณ์น้องเฟลอที่ไปออกรายการทาง Bright TV ด้วยกันในฐานะนักกิจกรรมสองรุ่น ก็สามารถประมวลข้อเท็จจริงได้ จึงขอสรุปให้ได้อ่านกัน พร้อมความเห็นส่วนตัวของโบว์ในช่วงท้ายของโพสต์นี้นะคะ

 

#ข้อเท็จจริง

  1. ในวันที่ 24 ก.พ. นิสิตได้จัดงาน #จุฬารวมพล ไม่ได้มีการแตะต้องธงชาติ และมีการเคารพธงชาติเวลา 18.00 น. โดยก่อนการเคารพธงชาติ น้องเฟลอได้ขึ้นพูดเชิญชวนให้เพื่อนนิสิตได้เคารพธงชาติพร้อมกัน โดยกล่าวว่า เราจะร้องเพลงชาติร่วมกัน เป็นการร้องเพลงชาติเพื่อประชาชน ก่อนนิสิตอีกคนจะเสริมว่าให้ร่วมกันร้องให้ดังที่สุด (ตามคลิปนี้ นาทีที่ 46.45 และ 55.30 ค่ะ https://www.facebook.com/ballbanofficial/videos/611301632763338/ )

 

  1. หลังการร้องเพลงเคารพธงชาติลงจากเสาเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่เก็บธงชาติกลับไปแล้ว ก่อนดวงอาทิตย์ตก น้องและเพื่อนได้ไปที่เสาธงพร้อมผ้าดำตามข่าว (โดยมีคำอธิบายในภายหลังว่าต้องการผูกธงดำขึ้นเสาธงครึ่งเสา เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไว้ทุกข์ต่อกระบวนการยุติธรรม) เมื่อเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเห็น จึงตกใจและเข้าห้ามปราม ทำให้ไม่สามารถผูกธงได้สำเร็จ ตามภาพที่เห็นในข่าว น้องจึงเดินกลับไปที่งาน

 

  1. เรื่องการให้ความสำคัญและความหมายของการเคารพธงชาติในกิจกรรม #จุฬารวมพล น้องเฟลอได้เคยพูดไว้ในรายการทุบประเด็น ทาง Bright TV ที่ EasyYukhon เป็นพิธีกร นาทีที่ 29 ในคลิปนี้ค่ะ https://youtu.be/10ysB1aBe84 รายการนี้เป็นรายการสด ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 27 ก.พ. (สามวันหลังเหตุการณ์) ก่อนที่สี่วันต่อมาจะมีคลิปความพยายามชักธงดำเผยแพร่ออกมาทางเพจหนึ่ง อันนำสู่การล่าแม่มดเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของน้องเพื่อโจมตีกันในลักษณะอาฆาตมาดร้าย

 

ทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริง ต่อไปเป็น “ความเห็น” ของโบว์ต่อเรื่องนี้นะคะ

 

  1. ไม่ว่าใครจะมีความรู้สึกต่อเรื่องนี้อย่างไร ข้อเท็จจริงไม่ควรถูกบิดเบือน น้องๆไม่ได้แตะต้องธงชาติ เพราะตอนเดินไปที่เสาธงนั้นเป็นเวลาหลังเคารพธงชาติร่วมกันและธงชาติถูกเก็บไปเรียบร้อยแล้ว พวกเขาเพียงต้องการใช้ธงดำเป็นสัญลักษณ์ถึงความอยุติธรรมปิดท้ายกิจกรรม

 

  1. โบว์คิดว่าทุกคนสามารถเรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ ว่าความรอบคอบใน “การสื่อสารกับคนหมู่มาก” สำคัญเพียงใด และการสื่อสารเชิงสัญลักษณ์นั้น หากเราไม่สามารถอธิบายให้สังคมเข้าใจอย่างทั่วถึงได้จริง ในกรณีที่มีความอ่อนไหวสูง ก็อาจนำมาซึ่งผลอันไม่พึงประสงค์

 

อย่างในครั้งนี้ ต่อให้สามารถชักธงดำขึ้นเสาและอธิบายกันในงานได้ หากภาพเผยแพร่ออกไป ก็จะมีคนจำนวนมากไม่พอใจจากการตีความที่เพี้ยนไปได้หลายทิศทางทั้งโดยจงใจและไม่ตั้งใจ เกิดบรรยากาศที่เป็นอันตราย และทำให้การสร้างความเข้าใจเป้าหมายของการเคลื่อนไหวกับสังคมต่อไปเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

เราต้องไม่ลืมว่าความสำเร็จของการขับเคลื่อนทางการเมือง(ไม่ว่าจะโดยนักศึกษา ประชาชน หรือนักการเมือง) อยู่ที่ความสามารถในการทำให้คนจำนวนมากที่สุดเข้าใจและเห็นด้วยว่าเราต้องการสร้างสังคมที่ดีขึ้นด้วยกันได้อย่างไร หากเราสร้างสภาวะที่ทำให้เกิด noise มากกว่า voice เสียแล้ว ทุกอย่างจะยากมากเพราะผู้คนจะพูดกันไม่รู้เรื่อง

 

  1. ไม่ว่าประชาชนผู้รับข้อมูลข่าวสารจะรู้สึกอย่างไรเมื่อได้ทราบข้อเท็จจริงนี้แล้ว อยากขอร้องให้ทุกคนปฏิบัติต่อกันด้วยความเมตตาค่ะ หากเราเห็นเยาวชนเหล่านี้เหมือนน้อง เหมือนลูก เหมือนหลาน ที่มีความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมืองเช่นเดียวกับพวกเราทุกคนแล้ว ก็ขอให้ได้ให้กำลังใจหากคุณเห็นด้วยกับพวกเขา ขอให้ให้อภัยหากคุณไม่พอใจในสิ่งที่เขาพยายามทำ และขอให้สละเวลาทำความเข้าใจหากยังสับสน

 

สำหรับโบว์ พวกเขาคือ “น้อง” ร่วมชาติ ที่กำลังเรียนรู้และเติบโต เช่นเดียวกับผู้ใหญ่อย่างเราๆ ที่ก็ยังเรียนรู้และเติบโตทางความคิดได้ทุกวันค่ะ

 

 

matemnews.com 

3 มีนาคม 2563