Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผีน้อยมีไข้ ขณะกลับถึงไทยพลเอกประยุทธ์เอาตัวไปกัก 14 วัน

ผีน้อยมีไข้ ขณะกลับถึงไทยพลเอกประยุทธ์เอาตัวไปกัก 14 วัน

427
0
SHARE

 

 

หลังเป็นประธานการประชุมวาระเร่งด่วนเรื่องมาตรการรองรับแรงงานไทยเดินทางกลับจากเกาหลีใต้ หรือผีน้อย ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล เช้า 4 มี.ค.2563 แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงข่าว ว่า

 

“ในช่วงที่ผ่านมาเราดูแลได้มากพอสมควร ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต หรือการควบคุมของไทยอยู่ในลำดับที่ 17 จาก 75 ประเทศที่มีแพร่ระบาดทั่วโลก ถือว่ายอดมีจำนวนไม่มากนักตามตัวเลขเชิงบริหาร เรามีมาตรการต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมทุกระดับ ผมให้ความสำคัญสิ่งที่ประชาชนห่วงใย เกี่ยวกับเรื่องผีน้อย หรือแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ที่จะเดินทางกลับ ทุกคนเป็นห่วงเรื่องการกักตัวที่บ้าน  วันนี้ที่ประชุมมีมาตรการ ผมได้สั่งการไปแล้วว่า 1.เราจะดูพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ทุกประเทศทั่วโลก มาตรการคัดกรองทั่วไปที่ดำเนินการอยู่คือที่สนามบิน ท่าเรือ ชายแดน ด่านตรวจต่างๆ ทั้งหมด มีการตรวจสอบไปแล้วจำนวนกว่า 3 ล้านคน ในช่วงที่มีการระบาด มีการคัดกรองเข้าสู่การรักษา กักตัวอีกส่วนหนึ่งเพื่อดูอาการ  สิ่งที่ได้ประชุมและหารือวันนี้ คือเตรียมการรองรับในเรื่องผีน้อย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานไทยที่ไปทำงานในเกาหลีใต้จำนวนมาก ทั้งถูกและผิดกฎหมาย ถือเป็นคนไทยทั้งสิ้น เราต้องดำเนินมาตรการไม่ให้ส่งผลกระทบใดๆทั้งสิ้นในระบบสาธารณสุขของไทย โดยที่ประชุมได้หารือ ถึงต้นทางคือกระทรวงคมนาคม การท่าอากาศยาน กระทรวงการต่างประเทศ ต้องตรวจสอบคัดกรองให้มีมาตรฐานมาตั้งแต่ประเทศต้นทาง โดยต้องมีการรับรองว่าไม่ติดโรคอะไรต่างๆ มาในชั้นต้นก่อน และทุกสายการบินต้องปฏิบัติตามนี้ ทุกสายการบินตรวจสอบอยู่แล้วว่า ใครมีไข้จะไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่อง แต่หากหลุดขึ้นมาแล้วเป็นไข้บนเครื่องบิน เขาจะต้องแยกที่นั่ง และใช้ห้องน้ำพิเศษแยกออกจากกัน มีการใช้หน้ากากอนามัย ทั้งหมดต้องมีมาตรการดูแลบนเครื่องบินด้วย  เอาง่ายๆคือถ้ามีไข้ เขาไม่ให้ขึ้นเครื่อง โดยมีมาตรการการคัดกรองจากต้นทาง โดยเฉพาะจากเมืองที่มีปัญหา กระทรวงต่างประเทศยกระดับการพูดคุยระดับรัฐมนตรีของทุกประเทศ เมื่อลงมาถึงสนามบินแล้ว ก็จะมีด่านตรวจและผ่านมาตรการการรับรองด่านตรวจโรค โดยผ่านกล้อง3 ระดับ ต่อไปจะมีการคัดกรองจากเมืองที่มีปัญหาที่สุดเข้าช่องทางที่จะต้องตรวจสอบโดยละเอียด และเมื่อผ่านการคัดกรองในจุดเหล่านี้แล้ว จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการคัดแยกผู้มีไข้ ไม่มีไข้ คนที่มีไข้ต้องเข้าสู่พื้นที่กักกันของรัฐ เรียกว่าพื้นที่ควบคุมโรค จะมีการควบคุมในพื้นที่ของรัฐ ขณะนี้ดำเนินการอยู่แล้ว มีผู้อยู่ในพื้นที่ควบคุมประมาณ 30 กว่าคน รัฐบาลต้องดำเนินการเป็นขั้นตอน”

 

พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 แถลงข่าว   ประเด็นมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมใช้โรงพยาบาลทหารในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 รองรับแรงงานไทยที่กลับจากประเทศเกาหลีใต้ หลังส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดภาคอีสานว่า

 

“ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานมาจากส่วนกลาง แต่เรามีความพร้อม เพราะมีโรงพยาบาลทหารทั้ง 10 มณฑลทหารบก (มทบ.) แต่หากมีผู้ที่จะต้องเฝ้าระวังอาการเป็นจำนวนมากก็อาจจะเปิดค่ายทหารรองรับ  มทบ.ทั้ง 10 แห่งประกอบด้วย มทบ. 21 รับผิดชอบ จ.นครพนม และจ.ชัยภูมิ มทบ.22 รับผิดชอบ จ. อุบลราชธานี และจ.อำนาจเจริญ  มทบ.23 รับผิดชอบ จ.ขอนแก่น และจ. กาฬสินธุ์ มทบ.24 รับผิดชอบ จ. อุดรธานีและจ.นครราชสีมา มทบ.25 รับผิดชอบ จ. สุรินทร์และจ.ศรีสะเกษ มทบ.26 รับผิดชอบ จ.มหาสารคาม และจ.บุรีรัมย์ มทบ.27 รับผิดชอบ จ.ร้อยเอ็ด และจ.ยโสธร มทบ.28 รับผิดชอบ จ.เลย และจ.หนองบัวลำภูมทบ.29 รับผิดชอบ จ. บึงกาฬ และจ.สกลนคร และมทบ.210 รับผิดชอบ จ.นครพนม และจ.มหาสารคาม”

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า กองทัพบกได้สั่งการให้มทบ.37 แห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะมทบ.ที่มีโรงพยาบาลค่ายอยู่ภายใน ให้เตรียมพร้อมจัดสถานที่และบุคลากร ซึ่งเบื้องต้นได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติ สถานที่ควบคุม ต้องไม่อยู่บริเวณโรงนอนของกำลังพล และให้สาธารณสุขจังหวัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัดเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ โดยจะใช้โมเดลแบบอาคารพักรับรองสัตหีบ อ่าวดงตาล ฐานทัพเรือสัตหีบ ของกองทัพเรือที่เคยใช้เฝ้าระวังคนไทยกลับจากอู่ฮั่น ประเทศจีน และหากพบผู้ป่วยให้นำส่งไปยังโรงพยาบาลของละจังหวัด แต่ทั้งนี้ต้องรอความชัดเจนจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่อยู่ระหว่างหารือกับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไป

 

matemnews.com 

4 มีนาคม 2563