Home ต่างประเทศ ‘จีน’ จัดพิธีรำลึกวีรชนผู้เสียสละจากวิกฤติ โควิด-19 – ‘เอกวาดอร์’ เร่งเก็บศพเกลื่อนถนน 150 ศพ

‘จีน’ จัดพิธีรำลึกวีรชนผู้เสียสละจากวิกฤติ โควิด-19 – ‘เอกวาดอร์’ เร่งเก็บศพเกลื่อนถนน 150 ศพ

608
0
SHARE

วันที่ 3 เมษายน 2563 คืบหน้าสถานการณ์โรค โควิด-19 ทั่วประเทศ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ ประกาศ ปลดกัปตันเรือ เบรตต์ โครซิเออร์ เจ้าหน้าที่บังคับบัญชาเรือบรรทุกอากาศยานธีโอดอร์ โรสเวลต์ ออกจากหน้าที่ โดยให้เหตุผลว่า เขาได้สร้างความแตกตื่น หลังเขียนจดหมายดังกล่าว ความยาว 4 หน้า เรียกร้องให้สหรัฐฯ ช่วยเหลือสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 บนเรือ หลังพบผู้ติดเชื้อเกือบ 100 ราย แต่เรือไม่มีพื้นที่เพียงพอที่จะกักกันโรคและแยกตัวผู้ป่วย และจดหมายฉบับนี้หลุดไปถึงสื่อมวลชน

ภาพจาก ซีเอ็นเอ็น
ขณะที่ เอกวาดอร์ ทหารและตำรวจเร่งเข้าเก็บศพผู้เสียชีวิตกว่า 150 ศพ ที่ถูกทิ้งไว้ตามท้องถนน ซึ่งคาดว่ามีความเกี่ยวข้องกับเชื้อโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศ โดยบางส่วนถึงกับต้องส่งข้อความไปร้องขอให้มาเก็บศพที่เสียชีวิตในบ้านพักของพวกเขาไปด้วย ขณะที่รัฐบาลต้องออกมาขอโทษประชาชน เพราะคนงานไม่สามารถมาเก็บศพได้ทั้งหมด เพราะคำสั่งเคอร์ฟิว โดยเอกวาดอร์ มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 3,000 คน ผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยัน 98 คน
ซีเอ็นเอ็น
 
ส่วนที่ จีน คณะรัฐมนตรีจีนแถลงว่าจีนจะจัดพิธีแสดงความอาลัยทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ เพื่อรำลึกถึงเหล่าวีรชนผู้สละชีพระหว่างการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเหล่าเพื่อนร่วมชาติที่เสียชีวิตจากโรคระบาดนี้ โดยจะมีการลดธงชาติลงครึ่งเสา ขณะเดียวกันจะงดเว้นกิจกรรมสันทนาการสาธารณะทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว และชาวจีนทั่วทั้งประเทศจะสงบนิ่งเป็นเวลา 3 นาที ณ เวลา 10 โมงเช้าเพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิต
ภาพจากซีเอ็นเอ็น
เยอรมันนี เริ่มวิตกว่า “ห้องฉุกเฉิน” อาจไม่เพียงพอ หากมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะเตียงผู้ป่วย และเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เยอรมันนี ได้ส่งเครื่องช่วยหายใจไปยังสเปน เพื่อช่วยเหลือในการต่อสู้กับโควิด-19 สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตในเยอรมนีมีอัตราเพิ่มขึ้น 1.2% พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่คือ ผู้สูงอายุ โดยที่ผ่านมาผู้เสียชีวิตที่อายุน้อยที่สุดคือ หญิงอายุ 28 ปี ที่มีร่างกายอ่อนแออยู่แล้ว
ที่มา ข่าวช่องวัน , ซีเอ็นเอ็น