Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รวบ 11 กัมพูชาลอบข้ามแดนมาเลย์กบดาน โก-ลก

รวบ 11 กัมพูชาลอบข้ามแดนมาเลย์กบดาน โก-ลก

208
0
SHARE

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 15 มกราคม 2564 โดย พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูต ผบ.ชค.ปชด.นายอภินันท์ ชาจิตตะ ปลัดอำเภอสุไหงโก-ลก พ.ต.ท.สุเมธ กนกเหมพันธ์ สว.ตม.จว.นราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ร้อย.ปชด.ที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ชุดเฝ้าตรวจ 4411 เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.สุไหงโก-ลกและ ฝ่ายปกครองอ.สุไหงโก-ลก รุดเข้าตรวจสอบในบ้านเช่าเลขที่ 145/5 ถนนทรายทอง 1 ซอย 9 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส พบแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา จำนวน 11 คน โดยแยกเป็นชาย 7 คน และผู้หญิง 2 คน รวมทั้งเด็กหญิงอีก 2 คน พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว

จากการสอบถามผ่านล่ามกลุ่มแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาให้การว่า ทั้งหมดได้แอบลักลอบข้ามแดนมาจากรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย โดยผ่านมาทางช่องทางธรรมชาติ และได้จ่ายค่านายหน้าคนละ 1,800 ริงกิต หรือ ประมาณ 12,600 บาทไทย โดยจะมีนายหน้าชาวไทยมารับด้วยรถจักรยานยนต์ ครั้งละ 1 ถึง 2 คน ใช้เวลานั่งรถมาประมาณ 1 ชั่วโมง ถึงจะมาส่งที่บ้านเช่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 กำลังระบาดอย่างหนักในประเทศมาเลเซีย ทำให้ทางการมาเลเซีย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นสถานประกอบการรวมถึงแหล่งชุมชนในหมู่บ้าน จึงทำให้แรงงานต่างด้าวทั้งหมดต่างพากันหลบหนี โดยมีการติดต่อผ่านนายหน้าชาวมาเลเซีย เพื่อลักลอบนำเข้ามายังประเทศไทยเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา
และมาอาศัยอยู่ในบ้านเช่าหลังดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.สุไหงโก-ลก มาทำการตรวจสอบตามกระบวนการคัดกรองโควิด 19 อย่างละเอียด ในเบื้องต้นพบว่าแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาทั้ง 11 คน ไม่มีอาการไข้แต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ได้นำแรงงานทั้งหมดส่งดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งได้มีการกักตัวดูอาการ 14 วัน ตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19 ก่อนที่จะมีการผลักดันกลับประเทศต่อไป