Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife เคล็ดลับการสร้างสมาธิ จากเซียนวงการหมากรุก

เคล็ดลับการสร้างสมาธิ จากเซียนวงการหมากรุก

262
0
SHARE
ถ้าคุณเคยเห็นการแข่งขันหมากรุกมาบ้าง หรือ ได้มีโอกาสดูซีรีส์ The Queen’s Gambit” ของ Netflix ในบรรยากาศการแข่งขันท่ีเงียบที่สุด แต่สัมผัสได้ถึงการชิงไหวชิงพริบที่ดุเดือดที่สุด
.
คุณคงคิดว่าทำไม บรรดาเซียนหมากรุก มีสมาธิที่ยอดเยี่ยมได้ขนาดนี้ และวันนี้ TIPlife ขอนำ 4 เคล็ดลับการสร้างสมาธิ จากเซียนวงการหมากรุก มาแชร์ ให้คุณได้ไปปรับใช้ในชีวิตและการงานของคุณครับ
.
Jennifer Shahade แชมป์หมากรุกหญิงชาวสหรัฐฯ 2 สมัย และเป็นผู้อำนวยการโครงการสตรีของ U.S. Chess Federation กล่าวว่า “การโฟกัสที่ลึกและสมาธิอย่างลึกซึ้ง” เป็นทักษะที่สำคัญที่สุดในการพัฒนา
.
และนี่คือ 4 เคล็ดลับจาก Shahade ปรมาจารย์หมากรุกหญิงชื่อดัง
.
 1.รู้จักชั่วโมงที่ดีที่สุดของคุณ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Shahade กล่าวว่าเธอได้เรียนรู้ว่าสิ่งสำคัญคือต้องคิดให้ออกว่าคุณทำผลงานได้ดีที่สุดในช่วงเวลาใด ซึ่งเธอเรียกว่า “peak hours” และใช้เวลาให้มากที่สุดไปกับช่วงเวลานั้น
.
 2.หาช่วงเวลาเงียบๆ
ก่อนเกมส์การแข่งขันใหญ่ Shahade ชอบที่จะอยู่คนเดียวโดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนการแข่งขันเพื่อเตรียมจิตใจ “คุณจะใช้พลังงานหมดไปเมื่ออยู่กับคนจำนวนมาก” เธอกล่าว ซึ่งหลังจบเกม เธอมักจะออกไปเที่ยวกับผู้เล่นคนอื่น ๆ เพื่อผ่อนคลาย
.
 3.ลบสิ่งรบกวน
ในระหว่างการแข่งขันผู้เล่นหมากรุกไม่ได้รับอนุญาตให้นำอุปกรณ์ใด ๆ ติดตัวไปด้วย Shahade กล่าวว่ากฏนี้เป็นประโยชน์มาก เพราะมันช่วยขจัดสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวและทำให้เธอมีสมาธิจดจ่อกับเกมส์การแข่ง
.
 4.ออกกำลังกาย
ในฐานะผู้เล่นหมากรุกการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มความแข็งแรงและมีสมาธิ Shahade บอกว่าบางครั้งเธอชอบเดินเล่นหลังการแข่งขัน เธอคิดว่า การเดิน คือ วิธีเลียนแบบสิ่งที่สมองเพิ่งทำไป” เพราะระหว่างการแข่งขัน ร่างกายของคุณแทบไม่ได้ขยับเป็นชั่วโมง แต่สมองข้างในกลับมีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง มันจึงทำให้รู้สึกแปลกๆ ที่มีอาการเหนื่อย แม้ร่างกายแทบไม่ได้เคลื่อนไหวเลย ดังนั้นมันจึงจำเป็นที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายให้สมดุลกับสมองที่ใช้ไป
.
ขอบคุณบทความจาก www.cnbc.com