Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife ## ถ้าลงทุนแล้วติดดอยควรทำอย่างไร ##

## ถ้าลงทุนแล้วติดดอยควรทำอย่างไร ##

160
0
SHARE

ครเป็นนักลงทุนบ้างครับ ช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง พิมพ์มาบอก TIPlife กันบ้างนะครับ
แต่สำหรับใครที่ตอนนี้เปิดดูพอร์ตตัวเองแล้ว รู้สึกว่าเห็นสีแดงๆ มากกว่าสีเขียว มองไปทางไหนก็รู้สึกของความหนาวบนยอดดอย วันนี้ TIPlife จะขอนำเอาคำแนะนำจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาฝากกันครับ
.
#คำถาม : ซื้อหุ้นตอนราคาแพง ถ้าราคาหุ้นปรับตัวลดลงมามากๆ ควรทำอย่างไร ?
ก่อนอื่นบอกได้เลยว่านักลงทุนทุกคนทั่วโลกไม่ต้องการเห็นราคาหุ้นตัวเองถือปรับตัวลดลงและไม่ต้องการขายขาดทุน (Cut Loss) เมื่อเป็นเช่นนี้ส่วนใหญ่จะกัดฟันถือหุ้นต่อไปเพื่อหวังว่าในอนาคตราคาหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้น หรืออย่างน้อยๆ เมื่อราคาขยับขึ้นใกล้ๆ ราคาต้นทุน ค่อยขายออกไป
.
การให้ความสำคัญกับราคาต้นทุนในลักษณะเช่นนี้ อาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะหลายๆ ครั้งการขาดทุนจากหุ้นแค่เพียงตัวเดียว อาจสร้างความเสียหายแก่พอร์ตโดยรวมได้ ดังนั้น สิ่งที่ควรทำก็คือการคิดวิเคราะห์อย่างละเอียดรอบคอบก่อนจะซื้อและขาย เช่น…
ผลกำไรของบริษัทมาจากแหล่งเดียว หรือไม่ ?
การดำเนินงานของบริษัทย่ำแย่ลง หรือไม่ ?
ปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยนแปลงไปในทางลบเหมือนที่ ประเมินหรือไม่ ?
.
ถ้าคำตอบคือ #ใช่
กลยุทธ์ที่ดี ก็คือ “ขายหุ้นออกไป”แม้จะขายขาดทุนก็ตาม จากนั้นค่อยมองหาหุ้นตัวใหม่ที่วิเคราะห์แล้วว่าน่าลงทุนและน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีมาทดแทน
.
ถ้าคำตอบคือ #ไม่ใช่
และมั่นใจว่าธุรกิจมีความแข็งแกร่งด้านปัจจัยพื้นฐาน มีอนาคตในการดำเนินธุรกิจ กลยุทธ์การลงทุนที่ดีเห็นจะเป็นการ “ถือต่อ”เพื่อรอให้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันข้างหน้า หรือถ้ามีเงินสดในมืออาจจะเก็บหุ้นนั้นเพิ่ม
.
ที่มา ห้องเรียนนักลงทุน (set.or.th)
.
ทุกการตัดสินใจขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ลงทุนทุกท่านนะครับ และอย่าลืมว่า การลงทุนมีความเสี่ยงครับ แต่ถ้าอยากให้ช่วยวางแผนชีวิต สามารถติดต่อมาที่ TIPlife ได้ทุกเวลาครับ
.
#TIPlife #ThePowerBesideYou
#พลังที่เคียงข้างคุณตลอดไป #ทิพยประกันชีวิต