Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife ## 5 คำถามที่ต้องตอบ ก่อนเริ่มลงทุน ##

## 5 คำถามที่ต้องตอบ ก่อนเริ่มลงทุน ##

149
0
SHARE
ช่วงนี้เราเห็นข่าวของการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนให้แบบที่น่าตื่นเต้นกันเยอะ เช่น ลงทุนในคริปโต วันเดียวได้กำไรเป็น 100% เวลาเจอข่าวแบบนี้ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้หลายๆคนอยากเริ่มที่จะลงทุน แต่ว่าสำหรับมือใหม่ที่อยากเข้าสู่วงการลงทุน TIPlife อยากขอชวนมาตอบคำถาม 5 ข้อนี้ ก่อนที่จะลงทุนกันครับ
.
1. #จัดการเงินได้ดีแค่ไหน ในที่นี้หมายถึงเงินทั้งหมด ทั้งเงินใช้จ่าย เงินสำรองฉุกเฉิน และ เงินออมเพื่อการลงทุน เพื่อที่จะได้รู้ว่า เงินที่จะนำมาลงทุนนั้น ได้ผ่านการบริหารจัดการสภาพคล่องให้เป็นบวกและพร้อมรับกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้เท่าไหร่
.
2. #ลงทุนไปเพื่ออะไร หรือพูดอีกอย่างคือ กำหนดเป้าหมายการลงทุนได้หรือยัง เช่น เก็บเป็นเงินสำรอง เงินเกษียณ ท่องเที่ยว แต่งงาน เรียนต่อ ฯลฯ นี้คือสิ่งที่ต้องตอบให้ได้ เพราะว่าแต่ละเป้าหมายจะบอกถึงความเสี่ยง และเครื่องมือที่เหมาะสมกับเงินลงทุน เพื่อใช้จัดการกับเป้าหมายนั้นเอง
.
3. #อยากให้เป้าหมายสำเร็จเมื่อไหร่ นี้คือสิ่งที่สำคัญมากนะครับ เพราะเมื่อเรามีเป้าหมายแล้ว เราต้องกำหนดว่าเป้าหมายนี้อยากให้สำเร็จเมื่อไหร่ จะ 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปี ทั้งนี้เพื่อที่จะได้เลือกสินทรัพย์การลงทุนได้เหมาะสม และตัวเราเองจะได้มีแรงมุ่งมั่น และตั้งใจทำให้สำเร็จครับ
.
4. #ความเสี่ยงที่รับได้ เราต้องเข้าใจว่า ทุกการลงทุนล้วนมีกำไรและขาดทุน เราจึงควรประเมินความเสี่ยงที่รับได้ทุกครั้งก่อนการลงทุน ถ้าเงินหายไป 10% หรือ 50% เราจะรับความเสี่ยงได้มากน้อยเท่าไหร่ และจะจัดการกับสถานการณ์นั้นๆอย่างไร
.
5. #คิดหาไอเดีย หมายถึง ศึกษาหาความรู้ก่อนการลงทุน นี้คือสิ่งที่สำคัญมากๆครับ เพราะถ้าหากเราไม่เข้าใจเครื่องมือทางการเงินต่างๆที่เราใช้ นั้นหมายถึง เรากำลังเอาเงินไปเสี่ยงที่สุด และอย่างที่บอกไป เครื่องมือทางการเงินมีหลากหลายมาก การเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแผนของเราคือสิ่งสำคัญครับ
.
สุดท้ายที่อยากฝากไว้นะครับ #ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง แต่ถ้าอยากมีเพื่อนร่วมเดินเคียงข้าง นึกถึง TIPlife นะครับ
.