Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife 5 เรื่องการเงินที่คุณแม่อยากบอกลูก

5 เรื่องการเงินที่คุณแม่อยากบอกลูก

122
0
SHARE
เรื่องการเงินถือเป็นเรื่องที่สำคัญในชีวิต TIPlife จึงอยากมาแชร์เรื่องการเงินที่คุณแม่สามารถนำไปเป็นไอเดียในการสอนลูกๆให้เค้ารู้จัก เข้าใจและวางแผนได้ กับ 5 เรื่องการเงินที่คุณแม่อยากบอกลูกครับ
.
1. สอนให้ #รู้คุณค่าของเงิน ถ้ายังอยู่ในวัยเด็ก ควรทำให้เข้าใจว่า เงินที่ใช้มาจากน้ำพักน้ำแรงของพ่อกับแม่ ดังนั้นการที่เราจะใช้จ่ายอะไร ควรใช้จ่ายกับสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้ได้มากที่สุด อาจจะผ่านการสอนจากการทำจริง เพื่อให้ลูกเห็นและเข้าใจได้ดี และเมื่อถึงเวลาที่เค้าหาเงินได้เอง เค้าจะได้รู้จักการใช้จ่ายให้คุ้มค่าที่สุดนะครับ
.
2. #บันทึกรายรับรายจ่าย การบันทึกรายรับ – รายจ่าย จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ลูกเข้าใจการเงิน ฝึกให้เค้าบันทึกทุกครั้งที่รับเงิน หรือจ่ายอะไรไป ทำให้เป็นนิสัย และพ่อกับแม่ก็ควรดูทุกสัปดาห์เพื่ออธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจว่าควรใช้จ่ายอย่างไร
.
3. #รู้จักออมเงิน กำหนดเงินออมขั้นต่ำ เพื่อฝึกวินัยในการออมเงิน โดยอาจจะฝึกจากเงินค่าขนม หรือเงินพิเศษที่ได้รับมา เก็บใส่กระปุกออมสิน และทุกสิ้นเดือนนำไปฝากธนาคาร เพื่อให้เค้าได้เห็นถึงวิธีการบริหารจัดการเงิน
.
4. #ฝึกบริหารเงิน ให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน โดยเริ่มจากการสอนให้เค้ารู้จักการแบ่งเงินตามเป้าหมาย และนำเอาเงินไปอยู่ในผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆที่เหมาะสม อธิบายให้ลูกเข้าใจถึงความเสี่ยง ผลตอบแทน และเป้าหมายทางเงิน เพื่อให้เค้าได้เรียนรู้การบริหารเงิน
.
5. #รู้จักให้และแบ่งปัน นี้คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกได้รู้จักการบริหารเงินที่ดี ทั้งการนำเสื้อผ้า หรือของที่ไม่ได้ใช้แต่ยังใช้ได้อยู่ไปบริจาคให้กับผู้อื่น เค้าจะได้เรียนรู้การแบ่งปัน ความมีน้ำใจ และรู้ถึงคุณค่าของเงินด้วยครับ
.
หวังว่าคุณแม่คุณพ่อทุกท่านจะสนุกกับการสอนการเงินให้กับลูกนะครับ หรือถ้าครอบครัวไหนมีวิธีอื่นๆในการสอนลูก อย่าลืมพิมพ์มาบอกกันบ้างนะครับ
.