Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife “พักใจ – พักปอด” 2 สิ่งสำคัญที่ควรดูแล ถ้าคุณติดโควิด-19 หรือ กำลังกังวลว่าตัวเองติดเชื้อหรือไม่?

“พักใจ – พักปอด” 2 สิ่งสำคัญที่ควรดูแล ถ้าคุณติดโควิด-19 หรือ กำลังกังวลว่าตัวเองติดเชื้อหรือไม่?

129
0
SHARE
TIPlife ขอแชร์เคล็ดลับดีๆจาก พญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้อำนวยการศูนย์จิตรักษ์ โรงพยาบาลกรุงเทพ
.
#พักปอด – เมื่อเราทราบผลว่าติดเชื้อ เชื่อว่าหลายคนเกิดความวิตกกังวล มีการโทรศัพท์พูดคุยถึงเรื่องที่เกิดตลอดวัน คุณหมอท่านแนะนำว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ การพักปอด เราทราบกันอยู่แล้วว่าปอดต้องทำงานหนักในการหายใจ การพูดคุยมากๆ ปอดก็จะยิ่งเหนื่อย ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรลดการใช้โทรศัพท์ มีการพูดคุยเท่าที่จำเป็น และทำตามคำแนะนำของคุณหมอ เช่นหากต้องมีการกลับตัว มีการนอนคว่ำ มีการดมออกซิเจน พยายามที่จะให้ปอดได้ทำงานโดยการหายใจอย่างเต็มที่ ก็จะทำให้การฟื้นตัวของปอดกลับมาเร็ว แล้วก็จะทำให้หายป่วยเร็วขึ้นด้วย
.
#พักใจ – สิ่งสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง พบว่าผู้ที่ติดเชื้อจะมีความรู้สึกไม่สบายใจ ทั้งห่วงตัวเอง ห่วงคนที่บ้าน ห่วงงานที่ทำ มีผู้ติดเชื้อหลายท่านบอกว่า อยากจะไม่กังวลไม่เป็นห่วงคนที่บ้าน แต่ก็ทำไม่ได้ จึงอยากแนะนำให้รู้จักวิธีการ “พักใจ” คือเวลาที่เราเกิดความวิตกกังวลเป็นห่วงเป็นใยคนอื่น เราไปห้ามไม่ให้กังวลไม่ได้ เพราะมันเป็นกลไกธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรู้ตัว ถ้าสมมุติว่าทำแล้วมันเกิดความรู้สึกแย่ จมอยู่ตรงนั้น 2 ชั่วโมงแล้ว จิตตกแล้วต้องรู้ตัว แล้วก็ลุกขึ้นมาให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองก่อน ในช่วงที่ต้องรักษาตัวช่วง 10-14 วัน

.
ขอฝากเคล็ดลับนี้ เอาไว้ให้ทุกท่านความหมั่นตรวจเช็คสุขภาพกายและสุขภายใจกันนะครับ
– เช็คอาการตัวเองเสมอ ตื่นเช้ามาเช็คเลย หายใจเป็นยังไง มีไอมีไข้ไหม
– เช็คความเสี่ยงเสมอ เมื่อวานเราไปไหน ไปคุยกับใครสัมผัสใกล้ชิด ไปที่ไหนพื้นที่เสี่ยงไหม
– เช็คสภาพจิตใจของตัวเอง ถามตัวเองนิดหนึ่งว่า วันนี้กินไม่ได้นอนไม่หลับจิตตก? ถ้าเกิดขึ้นอาจจำเป็นต้องหาความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ หรือโทรสายด่วนสุขภาพจิต1323
(ข้อมูลจาก : Bangkok Hospital ​​shorturl.at/mEF34 )
.