Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife 7TIPs .. ดูแลหัวใจไม่ให้ล้มเหลว

7TIPs .. ดูแลหัวใจไม่ให้ล้มเหลว

121
0
SHARE
29 กันยายน “วันหัวใจโลก”World Heart Day วันที่ช่วยย้ำเตือนให้คนทั่วโลกตระหนักถึงอันตรายของโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ และเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกกว่า 17.5 ล้านคนต่อปี
.
แล้วเราจะดูแลหัวใจตัวเองให้แข็งแรงอย่างไรได้บ้าง TIPlife มี 7TIPs ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน มาแชร์ครับ
.
1. #ลดละเลิกบุหรี่ – บุหรี่คือสาเหตุแรกของโรคร้ายมากมายๆ รวมถึงโรคหัวใจด้วย เพราะมันจะเข้าไปเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังทำให้เลือดจับตัวกันเป็นลิ่ม อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันและเส้นเลือดในสมองอุดตัน
.
2. #หมั่นสำรวจตรวจเอวและหน้าท้อง – อย่าปล่อยให้ส่วนนี้มีไขมันมากเกินไป ใครที่หน้าท้องใหญ่ขึ้นมากเกินต้องคอยสังเกตนะครับ เพราะคุณอาจเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรพยายามดื่มน้ำส้มวันละ 2 แก้ว เป็นประจำ เพื่อช่วยลดความดันโลหิตและช่วยสร้างสมดุลของระบบการทำงานในหัวใจให้ดีขึ้น
.
3. #ออกกำลังกายเป็นประจำ – การเดินออกกำลัง 30 นาทีทุกวัน จะช่วยลดโอกาสเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันได้ร้อยละ 30 , ช่วยลดระดับความดันโลหิต , ลดความเครียด และทำให้ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL)
.
4. #ลดอาหารเค็มและรสจัด – พยายามควบคุมให้ต่ำกว่า 115/75 ค่าความดันเลือดที่มีผลต่อความเสี่ยงโรคหัวใจมากกว่าไขมันในเลือด (คอเลสเตอรอล) และพยายามกินพริกไทยเพื่อจะช่วยลดระดับความดันโลหิตหรือถั่วเปลือกแข็งชนิดไม่เติมเกลือวันละ 1 กำมือ จำพวกถั่วอัลมอนด์ เฮเซลนัท ถั่วเปลือกแข็ง ช่วยลดการอักเสบ เพื่อเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ที่มีน้ำมันชนิดดีมาก (โอเมกา-3) โปรตีน และเส้นใย (ไฟเบอร์) และหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์
.
5. #รับประทานผักผลไม้ทุกวัน – รับประทานวันละ 5 ทัพพี โดยเลือกที่หลากสีสันอย่าง กล้วย ส้ม ผักโขม เพราะจะอุดมไปด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แอนตี้ออกซิแดนต์และไฟเบอร์ ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อีกทางหนึ่ง
.
6. #กินปลาเป็นประจำ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง – ปลาจะช่วยให้ร่างกายได้รับกรดไขมันดีๆ ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของหัวใจ กรดไขมันโอเมก้า3 ช่วยในการลดความเสี่ยงหรือป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และรวมไปถึงโรคข้างเคียงอื่นๆ สมองขาดเลือดช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ลดความดันโลหิตอันเป็นสาเหตุให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน
.
7. #ดื่มไวน์แดง วันละ 1 แก้ว – เพราะมีสารเรสเวอราทอล (Resveratrol) ที่ช่วยบำบัดความเสื่อมโทรมของหลอดเลือดได้ดี โดยไวน์แดงสามารถช่วยเพิ่ม HDL cholesterol หรือ cholesterol ที่ดีแก่ร่างกาย ในทางกลับกันก็ป้องกันการเกิด LDL cholesterol หรือ cholesterol ที่ส่งผลร้ายกับร่างกายได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถป้องการอาการลิ่มเลือด และลดการทำลายเส้นเลือดจากไขมัน ทำให้ลดโอกาสการเป็นโรคหัวใจที่ต่ำกว่าคนทั่วไปปกติ
.
การดูแลสุขภาพที่ดีในวันนี้ มีผลต่อยอดถึงคุณภาพชีวิต และสุขภาพในวันข้างหน้าที่ยืนยาวนะครับ
(ข้อมูลจาก สสส. / https://mgronline.com)