Home ฉลามเขียว ออสเตรเลีย อนุญาตให้คนฉีดวัคซีนครบออกนอกประเทศได้โดยไม่ต้องขอยกเว้นพิเศษ

ออสเตรเลีย อนุญาตให้คนฉีดวัคซีนครบออกนอกประเทศได้โดยไม่ต้องขอยกเว้นพิเศษ

117
0
SHARE

สำนักข่าว CNBC รายงานเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564 ว่า ทางการออสเตรเลียระบุว่าได้อนุญาตให้พลเมืองและผู้อยู่อาศัยถาวรทุกคนที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้โดยไม่ต้องขอยกเว้นพิเศษ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป  ขณะเดียวกันได้ผ่อนคลายข้อจำกัดด้านไวรัสโคโรนาด้วย ท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้น

ทั้งนี้การอนุญาตดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ชาวออสเตรเลียไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้นานกว่า 18 เดือน โดยไม่ได้รับการยกเว้นจากรัฐบาล ขณะที่ผู้อยู่อาศัยที่ได้รับวัคซีนครบแล้วหลายพันคนที่อาศัยอยู่ต่างประเทศก็ไม่สามารถเดินทางกลับได้เช่นกัน เนื่องจากมีมาตรการจำกัดจำนวนผู้โดยสารขาเข้าเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 

“แผนระดับชาติกำลังดำเนินการอยู่ …เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปิดประเทศออสเตรเลีย และนั่นเป็นเพราะอัตราการฉีดวัคซีนพุ่งสูงขึ้นมาก” นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวกับเซเว่นนิวส์เมื่อวันพุธท่านมา

ขณะเดียวกันหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของออสเตรเลียได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ชั่วคราวสำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี เนื่องจากระดับการฉีดวัคซีนครั้งแรกในผู้ที่มีอายุมากกว่า 16 ปีใกล้ 90%

เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลาง กล่าวว่า การเปิดตัวคาดว่าจะเริ่มในวันที่ 8 พ.ย. เมื่อรัฐบาลได้รับคำแนะนำจากกลุ่มที่ปรึกษาด้านเทคนิคด้านการฉีดวัคซีนของประเทศ

ทั้งนี้การตัดสินใจยกเลิกการห้ามการเดินทางในสัปดาห์หน้า เกิดขึ้นหลังจากสิงคโปร์กล่าวว่าจะอนุญาตให้ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากออสเตรเลียเข้าประเทศโดยปลอดการกักกันตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.

แม้จะมีการระบาดของเดลต้า แต่ออสเตรเลียก็ยังมีสัญญาณที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ ที่เทียบเคียงกัน โดยมีผู้ป่วยประมาณ 164,000 ราย และเสียชีวิต 1,669 ราย รัฐวิกตอเรียรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 1,534 รายในวันพุธ เพิ่มขึ้นจาก 1,510 รายในวันก่อนหน้า ขณะที่ผู้ป่วยในรัฐนิวเซาท์เวลส์เพิ่มขึ้นเป็น 304 จาก 282 ราย

อ้างอิง : https://www.cnbc.com/2021/10/27/australia-to-lift-outbound-travel-ban-for-vaccinated-residents-.html