Home ฉลามเขียว ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธ์ุ ‘โอมิครอน’ อีก 2 ราย

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธ์ุ ‘โอมิครอน’ อีก 2 ราย

154
0
SHARE
ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด19 สายพันธ์ุ  ‘โอมิครอน’ อีก 2 ราย เป็นรายที่ 2-3 ของประเทศ กลับจากไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ ‘ไนจีเรีย’ รักษาหายแล้ว การตรวจพบเกิดการย้อนกลับไปเอาเชื้อโควิดของผู้เดินทางเข้ามาก่อน WHO ประกาศ ‘โอมิครอน’ เป็นสายพันธุ์น่ากังวล เอาไปตรวจลึกลงสายพันธุ์
เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ เพิ่มเติมในไทย ว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากการมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองการกลายพันธุ์โควิดในไทย ตามที่องค์การอนามัยโลก(WHO) ประกาศให้โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล(Variant of concern) เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แต่เราได้รับข้อมูลจากหลายประเทศ รวมถึงยุโรปที่นำสายพันธุ์เดิมไปตรวจสอบพบว่า เจอโอมิครอนมาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.หรือก่อนหน้าแล้ว เราจึงนำเอาเชื้อของผู้ที่เข้าประเทศไทยผ่านระบบกักตัวที่เดินทางเข้ามาก่อน 24 พ.ย. ที่มีผลตรวจ RT-PCR เป็นบวก เอาเชื้อไปตรวจซ้ำ เพื่อถอดรหัสพันธุกรรมโควิด-19 ในทุกราย ซึ่งพบว่ามี 2 ราย ติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ 
นพ.โอภาส กล่าวว่า รายละเอียดของการถอดรหัสพันธุกรรม ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังสรุปผลให้ได้ 100% ส่วนข้อมูลผู้ติดเชื้อเบื้องต้น เป็นหญิงไทย 2 ราย อายุ 36 และ 46 ปี คาดว่าเดินทางไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศไนจีเรีย หลังจากนั้นเดินทางกลับมาประเทศไทยด้วยกัน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.64 ผ่านระบบการกักตัว ผลการตรวจ RT-PCR เป็นบวก หลังจากนั้น ก็เข้ารับการรักษาตามปกติ ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายอาการน้อย แต่ก็ได้รับการดูแลจนไม่มีเชื้อ ไม่สามารถแพร่ต่อให้ใครได้ แพทย์จึงอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้แล้ว แต่ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลเพราะได้รับการรักษาแล้ว
อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว่า ถึงตอนนี้ ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นตรงกันว่า ความรุนแรงของ ‘โอมิครอน’ ค่อนข้างต่ำ องค์การอนามัยโลกก็ยืนยันว่ายังไม่มีผู้เสียชีวิตจาก ‘โอมิครอน’ แม้แต่รายเดียว ข้อมูลทุกอย่างต้องผ่านการวิเคราะห์ให้รอบด้าน ไม่สามารถเอาข้อมูลเดียวมาบอกได้ ซึ่งจะได้แจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป
เมื่อถามย้ำว่าผู้ติดเชื้อในลักษณะนี้มีอีกกี่ราย นพ.โอภาส กล่าวว่า จะมีกี่รายเราก็ไม่ต้องกังวลเพราะในระบบแบบไม่กักตัว(Test and go) ก็มีระบบตรวจสอบคือ ผู้เดินทางเข้ามาต้องฉีดวัคซีนครบถ้วน ตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางถึงไทยภายใน 72 ชั่วโมง เมื่อเดินทางเข้ามาถึงก็ตรวจซ้ำอีกครั้ง ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนไม่ครบ หรือไม่ได้ตรวจ RT-PCR มาถึง ก็ต้องเข้าระบบกักตัวในระบบจนครบเวลา
เมื่อถามถึงข้อมูลคนไทยในทวีปแอฟริกาที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ นพ.โอภาส กล่าวว่า กำลังรอการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเราก็พร้อมให้บริการคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ แต่ข้อมูลที่ได้รับรายงานพบว่าส่วนใหญ่ไม่ประสงค์จะกลับ เพราะรู้สึกว่าโอมิครอนไม่น่ากลัวแล้ว ซึ่งเชื่อว่าความกังวลโอมิครอน น่าจะลดน้อยลงทั่วโลกแล้ว
ที่มา https://bit.ly/3y5p5z7