Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife คนประเทศไหนออมเงินมากที่สุดในโลก Ep.2

คนประเทศไหนออมเงินมากที่สุดในโลก Ep.2

158
0
SHARE
 หลังจากที่เราได้รู้กันไปแล้วว่า ประเทศฝั่งเอเชียที่รวยเงินออมมากที่สุดก็คือ จีน วันนี้เราจะมาต่อกันว่า แล้วประเทศที่รวยเงินออมที่สุดในฝั่งตะวันตกคือใครนะครับ
.
ประเทศที่รวยเงินออมที่สุดในโลกฝั่งตะวันตก ก็คือ เยอรมัน ครับ เมื่อคิดถึงเยอรมัน ทุกคนคิดถึงอะไรกันครับ เทคโนโลยี ความทันสมัย ความยิ่งใหญ่ทางเศรษฐกิจยุโรป ประเทศนี้ถือว่าผ่านอะไรมาเยอะนะครับทั้งความยิ่งใหญ่และความเศร้าจากสงครามโลก ถือเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เป็นแนวคิดการออมเงินกันจนมั่งคั่งนั่นเองครับ มาดนิสัยการออมเงินของคนเยอรมันกันครับ
.
🔸 เน้นการออมเงินตั้งแต่อายุยังน้อย หากจะพูดถึงวัฒนธรรมและการปลูกฝังวินัยการออมของชาวเยอรมันนั้น เริ่มต้นตั้งเด็ก ๆ เลยทีเดียว โดยมักจะเริ่มมีการทำประกันกันตั้งแต่อายุน้อยๆ หรือในช่วงศตวรรตที่ 19 มีการสอนเรื่องการออมให้กับนักเรียน และมีบัญชีออมเงินพิเศษสำหรับนักเรียน ปัจจุบันการเก็บออมก็ยังเป็นสิ่งที่ถูกสอนเด็กๆกันอยู่ และการออมก็เข้าไปอยู่ในสายเลือดของคนเยอรมันกันทั้งประเทศ
🔸 แบ่งเงินออมสูงถึง 70% ของรายได้ ไม่ได้พิมพ์ผิดนะ แต่ 70% จริง ๆ แล้วจะไปพอใช้ได้ยังไง? ง่ายๆเลยครับ ไม่พอก็หาใหม่โดยชาวเยอรมันเกือบทุกคนจะนิยมทำอาชีพเสริม เพราะถ้า 30% ที่เหลือไม่พอก็ไม่ต้องเครียด แค่หาเพิ่มครับ และเอาเงินส่วนนั้นมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแทน ถือว่าเป็นการสอนที่โหด แต่ก็ทำให้เรารู้ว่า ต้องเก็บ หรือ ใช้เท่าไร ถ้าเราอยากใช้จ่ายเยอะเราต้องหาเพิ่มครับ
🔸 ร้านค้าส่วนใหญ่ในเยอรมันจะรับเงินสด หรือ บัตรเดบิต เพราะ 80% ของคนเยอรมันไม่ชอบใช้บัตรเครดิต นิยมใช้เงินสดกันครับ และพอใช้บัตรเครดิตจะจ่ายเต็มจำนวนไม่ชอบผ่อน ทำให้วงเงินบัตรเครดิตของชาวเยอรมันจะไม่ค่อยสูงครับ เพราะเอามาก็ไม่ใช้
🔸 มองว่าการออมเงินสำหรับการใช้จ่ายแบบฉุกเฉินนั้นมีความสำคัญ
🔸 การเก็บออมและการลงทุนเพื่อใช้จ่ายยามเกษียณนั้นสำคัญที่สุด
🔸 ชาวเยอรมันต้องจ่ายภาษีเกือบ 50% ของรายได้
🔸 การออมโดยเฉลี่ยของรายรับทุกๆ เดือนของทั้งประเทศคิดเป็น 10%
.
จุดเริ่มต้นของการออมจะสังเกตได้ว่า เขาเริ่มจากการสร้างความแข็งแกร่งให้ตัวเอง เราจะต้องยืนด้วยตัวเองให้ได้ เมื่อวิธีคิดของคนเยอรมันเป็นแบบนี้ แล้วมาผสมผสานกับการออมเงินอย่างมีวินัยด้วย นี่ก็เลยเป็นจุดแข็งทางการเงินของประเทศเลยนะครับ
.
และไม่ว่าจะเป็นจีน หรือเยอรมัน ต่างก็ให้ความสำคัญกับแผนการเกษียณ ดังนั้นนอกจากคำถามว่า เรามีแผนเงินออมกันแล้วหรือยัง?
.
TIPlife อยากเพิ่มว่า แล้ววันนี้ คุณมีแผนการเกษียณของตัวเองแล้วหรือยัง? หากท่านไหนสนใจกับแผนการออมเงินเพื่อการเกษียณ ที่เหมาะกับคนที่วางแผนชีวิตระยะยาว ชำระเบี้ยระยะสั้น TIPlife ขอเสนอ
.
🔸 TIPlife Smart Pension 90/2 ประกันชีวิตบำนาญ เหมาะสำหรับคนที่วางแผนชีวิตในระยะยาว ชำระเบี้ยระยะสั้น มีเงินใช้หลังเกษียณ รับเงินบำนาญสูงสุดปีละ 15% แถมยังใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 300,000* บาท สมัครง่าย ไม่ต้องตรวจและไม่ต้องตอบปัญหาสุขภาพ
.
ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
.
* เป็นไปตามเงื่อนไขของกรมสรรพากรกำหนด