Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife “เตรียมตัว-เตรียมรถ” ให้พร้อมก่อนออกทริปเที่ยวกัน

“เตรียมตัว-เตรียมรถ” ให้พร้อมก่อนออกทริปเที่ยวกัน

84
0
SHARE

อากาศเย็นๆ พร้อมออกทริปรับลมหนาวกันหรือยัง?
เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย ไม่มีปัญหามาทำให้ความสุขในทริปนี้ของเราสะดุด “มาเตรียมตัว-เตรียมรถ” ให้พร้อมก่อนออกทริปเที่ยวกันครับ
.
1. #เตรียมตัว
✅ เตรียมสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัวให้พร้อมรับกับสภาพอากาศหนาวเย็น โดยเตรียมเครื่องนุ่งห่มที่สามารถป้องกันลมหนาวได้อย่างเพียงพอ
✅ ต้องเตรียมยารักษาโรคประจำตัวให้พร้อม และยาที่จำเป็นไปด้วย เช่น ยาแก้ปวดศีรษะ และผงน้ำตาลเกลือแร่ (ORS) เพื่อป้องกันการเกิดโรคและใช้รักษาหรือประคับประคองอาการเบื้องต้นได้อย่างทันท่วงที
✅ ควรตรวจสอบอุณหภูมิของสถานที่ก่อนเดินทาง
✅ สำหรับผู้ที่ขับรถ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ หากขับรถในระยะทางไกล ควรมีการแวะพักเพื่อปรับเปลี่ยนอิริยาบถเป็นระยะ เพื่อป้องกันอาการง่วงนอน ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดหรือทานยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น
.
2. #เตรียมรถ
✅ ตรวจสอบสภาพรถ ตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่างและไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรกให้มีความสมบูรณ์และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ตรวจสอบน้ำกลั่นในหม้อแบตเตอรี่ เติมน้ำมันเครื่องให้พร้อม
✅ ควรมีเครื่องมือประจำรถและอะไหล่ต่างๆสำรองติดรถเอาไว้
✅ ศึกษาเส้นทางเพื่อให้ง่ายและเดินทางได้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ในการเดินทางอาจพบสภาพอากาศที่มีหมอกลง ทัศนวิสัยไม่ดี ขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
.
📌 กลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลและระมัดระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะกลุ่มนี้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่าย และหากป่วยจะมีอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มอื่นๆ
.
ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพของตนเองตลอดช่วงหน้าหนาว ทั้งนี้สามารถป้องกันตัวเองไม่ให้ติดโรคได้ โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ และโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ เช่น โรคอาหารเป็นพิษ โรคอุจจาระร่วง เป็นต้น ด้วยวิธีง่ายๆ คือ
.
✅ เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นเสริมผักผลไม้ให้มากขึ้น
✅ ลดอาหารหวาน มัน เค็ม และยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ด้วยน้ำเปล่าและสบู่ทุกครั้งที่หลัง
.
และที่สำคัญ ใส่หน้ากากอนามัย เว้นรักษาระยะห่าง เว้นการไปอยู่ในสถานที่มีคนแออัด หรืออากาศไม่ถ่ายเท ในระยะนี้ก่อนนะครับ
.
ที่มา: กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข / www.healthydee.moph.go.th
.
#TIPlife #ThePowerBesideYou
#พลังที่เคียงข้างคุณตลอดไป #ทิพยประกันชีวิต
#Lifestyle