Home บันเทิง วงการเพลงแหล่เศร้า สิ้น ‘ไวพจน์ เพชรสุพรรณ’ ศิลปินแห่งชาติ ติดเชื้อในกระแสโลหิต

วงการเพลงแหล่เศร้า สิ้น ‘ไวพจน์ เพชรสุพรรณ’ ศิลปินแห่งชาติ ติดเชื้อในกระแสโลหิต

96
0
SHARE

          ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ตำนานเพลงแหล่ของไทย เสียชีวิตเมื่อเวลา 15.24 น.อายุ 80 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตากสิน กทม. ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.2564 ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต

          ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เกิดเมื่อ 7 มีนาคม พ.ศ. 2485 ที่ หมู่ 2 ตำบลมะขามล้ม (ปัจจุบันเป็น ตำบลวังน้ำเย็น) อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มหัดร้องเพลงอีแซว เพลงพื้นบ้านของ จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ โดยได้ฝึกหัดและหัดตามมารดา ซึ่งเป็นแม่เพลงอีแซว จนสามารถร้องเพลงอีแซว และเพลงแหล่ได้เมื่ออายุ 14 ปี จากนั้นได้หัดร้องลิเกกับคณะลิเกประทีป แสงกระจ่าง

          ไวพจน์สนใจขับร้องเพลงลูกทุ่งมาก เป็นลูกศิษย์ของครูสำเนียง ม่วงทอง นักแต่งเพลงซึ่งเป็นชาว จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของวงดนตรี “รวมดาวกระจาย” ไวพจน์ จึงได้เข้ามาร่วมวงในฐานะนักร้องนำ ครูสำเนียงได้แต่งเพลงให้ร้อง และประสบความสำเร็จอย่างมาก คือ เพลง “ให้พี่บวชเสียก่อน” 

          ในจำนวนนักร้องลูกทุ่งอาวุโส ไวพจน์ มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดถึงประมาณ 2,000 เพลง และยังคงผลิตผลงานออกมาเพิ่มเติมในระดับที่ถี่กว่าคนอื่น ทั้งเพลงที่ครูเพลงแต่งให้และแต่งเองร้องเอง ไวพจน์ เพชรสุพรรณยังสามารถแต่งเพลงสร้างชื่อให้ลูกศิษย์มาแล้วมากมาย โดยศิษย์เอกที่โด่งดังของไวพจน์มีศิษย์โด่งดัง อย่าง พุ่มพวง ดวงจันทร์ (เพลงแก้วรอพี่ , นักร้องบ้านนอก) นอกจากนั้นก็ยังเป็นหมอทำขวัญนาคซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหมอทำขวัญอันดับหนึ่งของเมืองไทยในปัจจุบัน 

          ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) เมื่อปี พ.ศ.2540 โดยมีผลงานเพลงที่ติดหูคือ หนุ่มนารอนาง , สาละวันรำวง , แตงเถาตาย , ฟังข่าวทิดแก้ว , ใส่กลอนหรือเปล่า , สาวภูไท เป็นต้น