Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife อายุเท่าไหร่? เราถึงควรเริ่มตรวจคัดกรองมะเร็ง!

อายุเท่าไหร่? เราถึงควรเริ่มตรวจคัดกรองมะเร็ง!

77
0
SHARE
“พบก่อน รักษาก่อน หายก่อน” เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า มะเร็งบางชนิดสามารถตรวจคัดกรองได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งการค้นพบโรคตั้งแต่ระยะแรกหรือระยะก่อนเป็นมะเร็งจะทำให้การรักษาได้ผลดีมีโอกาสหายจากโรคสูง แต่หลายๆ คนก็พลาดโอกาสนี้ไปเพราะไม่เห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็ง
.
📌 แล้วเราจะเริ่มตรวจมะเร็ง เมื่ออายุเท่าไหร่ดี มาเช็คกันเลยครับ
🎗 มะเร็งเต้านม (หญิง)
ตรวจโดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูง (Ultrasound) ร่วมกับการตรวจ แมมโมแกรม (Mammogram) โดยจะเริ่มตรวจตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป และตรวจทุกปี เมื่ออายุ 20 ปี ก็ควรเริ่มคลำเต้านม เพื่อตรวจเช็คก้อนเนื้อ
*Mammogram เป็นวิธีตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมที่ให้ผลรวดเร็ว ปลอดภัย และให้ผลชัดเจน
.
🎗มะเร็งปากมดลูก (หญิง)
ตรวจโดยเก็บเซลล์มะเร็งบริเวณปากมดลูกไปตรวจ โดยจะเริ่มตรวจตั้งแต่อายุ 21ปี ขึ้นไป และตรวจทุกๆ 3 ปี
.
🎗มะเร็งต่อมลูกหมาก (ชาย)
ตรวจเลือดเพื่อดูระดับสาร PSA และตรวจต่อมลูกหมากทางทวารหนัก
โดยจะเริ่มตรวจตั้งแต่อายุ 50 ปี ขึ้นไป และตรวจทุกปี หากมีคนในครอบครัวเป็นโรคนี้ ให้เริ่มตรวจที่อายุ 40 ปี
.
🎗มะเร็งลำใส้ใหญ่ (ชาย/หญิง)
เริ่มตรวจที่อายุ 50 ปี โดยตรวจหาเม็ดเลือดแดงในอุจจาระทุกปี และการส่องกล้องทางลำใส้ใหญ่ ทุก 5 ปี หากคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคนี้ ให้เริ่มตรวจที่อายุของญาติที่พบโรค ลบด้วย 10 ปี โดยจะต้องเริ่มตรวจไม่ช้ากว่าอายุ 50 ปี
(แม้จะไม่มีอาการเลยก็แนะนำให้ตรวจ เพราะว่าถ้าเราเจอ จากสถิติข้อมูลที่มีมามักจะเจอระยะต้นมาก เช่นระยะหนึ่ง ซึ่งสามารถส่องกล้อง แล้วตัด สามารถหายขาดได้ )
.
🎗มะเร็งปอด (ชาย/หญิง)
สำหรับคนที่สูบบุหรี่ (มากกว่า 30 ซองต่อปี) และยังสูบอยู่ หรือผู้ที่เคยสูบบุหรี่ แต่เลิกไปแล้วภายใน 15 ปีที่ผ่านมา แนะนำให้เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปอด โดยเฉพาะการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์แบบใช้ปริมาณรังสีต่ำบริเวณทรวงอก เมื่ออายุ 55 ปีขึ้นไป และตรวจทุกปี เพื่อหาจุดเล็กๆในปอด
.
(**ทั้งนี้ การตรวจคัดกรองมะเร็งไม่ได้เป็นการยืนยันว่าผู้รับการตรวจจะไม่มีโอกาสเป็นมะเร็งในอนาคต แต่เป็นเพียงการแสดงผล ณ ช่วงเวลาที่ท่านมารับบริการตรวจเท่านั้น กระนั้นก็ช่วยให้เราพบเชื้อมะเร็งในระยะแรก เพื่อทำการรักษาที่มีโอกาสหายได้มากขึ้น หากท่านมีอาการผิดปกติในอนาคต หรือต้องการทราบผลตรวจอย่างอื่นร่วมด้วย โปรดปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน)
ที่มา: https://chulalongkornhospital.go.th / sanook.com / Youtube : Thonburi Hospital channel
.
หมั่นคอยตรวจเช็คสุขภาพแล้ว อย่าลืมที่จะวางแผนอนาคตควบคู่ไปด้วยนะครับ เพราะ ถึงชีวิต..ไม่แน่นอน แต่ความสุข..เราสร้างความแน่นอนได้ หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เราก็จะไร้กังวล ด้วยหลักประกันเพื่อคนข้างหลัง
.
Cancer Shield ประกันชีวิตคุ้มครองโรคมะเร็ง
เบี้ยเฉลี่ยเริ่มต้นเพียงวันละไม่ถึง 3 บาท
ตรวจพบมะเร็งครั้งแรกรับผลประโยชน์สูงสุด 200,000 บาท
และยังคุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี 50,000 บาท
.
ซื้อเลย 📌 bit.ly/TIPlifeCancerShield
.