Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife ปัญหาการเงินของคนมีคู่

ปัญหาการเงินของคนมีคู่

61
0
SHARE

เข้าใกล้วันวาเลนไทน์ วันแห่งความารักเข้ามาทุกที่ บรรยากาศรอบๆก็ดูเหมือนจะอบอวลไปด้วยกลิ่นไอของความรัก แต่ว่านอกไปจากบรรยากาศแห่งความรักแล้ว หลายคู่ก็กำลังเผชิญกับปัญหาคู่รักกันอยู่ และหนึ่งในปัญหาคู่รักที่มักจะเกิดขึ้นและเป็นปัญหาใหญ่ นั้นก็คือ ปัญหาการเงินนั้นเอง

pantip.com/topic/30613433
pantip.com/topic/41066009
pantip.com/topic/41077523

จากกระทู้ที่ยกมาจะเห็นเลยว่า ปัญหาการเงินของคนมีคู่ มีเยอะมาก และหลายปัญหาก็นำไปสู่การเลิกลากันไป ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ไม่ให้เกิดขึ้น TIPlife ขอแนะนำวิธีการเล็กๆ เพื่อปรับพฤติกรรมป้องกันปัญหาการเงินของชีวิตคู่กันนะครับ
.
ทำข้อตกลงร่วมกันตั้งแต่แรก อย่าปล่อยให้เคยชิน เพื่อป้องกันปัญหาก่อนเกิด อย่างเช่น ตกลงกันให้ชัดว่า เงินส่วนไหนเป็นของส่วนตัว ส่วนไหนเป็นเงินส่วนรวม ใครมีหน้าที่ดูแลค่าใช้จ่ายเรื่องอะไรบ้าง จะเก็บเงินเท่าไหร่ วางแผนเป้าหมายในอนาคตยังไงบ้าง การตกลงกันตั้งแต่แรกจะช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้
.
คุยกันบ่อยๆ ไม่สบายใจ มีอะไรให้รีบบอก อย่ามีความลับต่อกัน บางครั้งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตคู่ อาจเป็นจุดที่ทำให้หมดความอดทนในที่สุด ต้องรู้จักคุยกันบ่อยๆ คอยอัพเดทสถานะทางการเงินให้ฟังอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถปรับนิสัยการใช้เงินได้ และปรับเป้าหมายเพื่อความเหมาะสมอยู่ตลอดเวลา
.
ต้องมีเป้าหมาย วางแผนให้ชัดเจน และเห็นเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน ไม่บังคับเกินไป การวางแผนทางการเงินจะช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างชัดเจน แต่ทั้งนี้ก็ต้องไม่กดดันตัวเองมากจนเกินไป จนทำให้ความสุขในชีวิตคู่หายไป โดยก่อนที่จะทำอะไรสิ่งสำคัญต้องคุยกันและเห็นถึงความสำคัญของเป้าหมายนั้นด้วยกัน เป็นสิ่งที่ทั้งคู่ต้องการจริงๆ เช่น หากมีเป้าหมายอยากซื้อคอนโด หรือบ้าน ก็ต้องคุยกันให้ชัด และเมื่อตกลงได้แล้วก็ต้องวางแผนว่าทั้งสองคนจะช่วยกันเก็บเงินเดือนละเท่าไหร่ เป็นต้น
.
ทำบัญชีรายรับรายจ่ายและนำมาสรุปยอดทุกครั้ง การทำบัญชีรายรับรายจ่ายจะช่วยให้คุณรับรู้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น และรู้ได้ว่าอะไรที่จำเป็น อะไรที่ไม่จำเป็นสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ และนำเงินส่วนที่เหลือไปเก็บออมได้มากขึ้น หรือถ้าคู่ชีวิตเริ่มมีพฤติกรรมการเงินที่เปลี่ยนไป ก็จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที
.
ต้องวางแผนเผื่อเวลาฉุกเฉิน บางครั้งคุณอาจจำเป็นต้องใช้เงินโดยอาจเป็นเรื่องที่ไม่ได้คิดถึงมันมาก่อน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมแซมบ้าน ค่าซ่อมรถยนต์ หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายที่ควรสำรองเพื่อใช้จ่ายระหว่างตกงาน ควรเก็บไว้ให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 6 เดือน
.
ซื้อประกันไว้เพื่อดูแลกันและกัน การซื้อประกันชีวิต ประกันสุขภาพ รวมถึงประกันอุบัติเหตุนั้นถือได้ว่าเป็นการซื้อความปลอดภัยในอนาคตให้กับสุขภาพ ชีวิตโดยรวม และการเงินของชีวิตคู่ได้ เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาหรือเจ็บไข้ขึ้นมา ประกันต่าง ๆ เหล่านี้นี่แหละจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้เรามีเงินไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉินรวมถึงคอยอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตของเราได้
.
หากวาเลนไทน์นี้ใครยังไม่มีแผน ลองชวน “คู่ชีวิต” มาวางแผนบริหารเงิน บริหารความสัมพันธ์กันนะครับ
.
#TIPlife #ThePowerBesideYou
#พลังที่เคียงข้างคุณตลอดไป #ทิพยประกันชีวิต
#Lifestyle