Home บันเทิง “ท็อป ดารณีนุช” แบบอย่างที่ดีในการเข้ารับชมพระเมรุมาศ

“ท็อป ดารณีนุช” แบบอย่างที่ดีในการเข้ารับชมพระเมรุมาศ

1180
0
SHARE

ระหว่างนี้มีการเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ารับชม พระเมรุมาศที่ท้องสนามหลวง แต่มีบางคนมีพฤติกรรมความไม่เหมาะสมในการเข้าชมไม่ทำตามกฎระเบียบที่ตั้งไว้ จนทำให้พระเมรุมาศได้รับความเสียหายจนต้องสั่งปิดไม่ให้ขึ้นบริเวณชั้น 1-2

โดยดารารุ่นใหญ่ ท็อป ดารณีนุช เป็นตัวอย่างที่ดีเมื่อได้ขึ้นไปบนพระเมรุมาศ มีกิริยาสำรวมและทำความเคารพต่อสิ่งที่ถือว่าศักดิ์สิทธิ์

 

…🙏🏼 พระเมรุมาศในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เป็นสถาปัตยกรรมทรงบุษบกยอดปราสาท 9 ยอด มีความสูง 50.49 เมตร ออกแบบตามหลักราชประเพณีโบราณสมัยรัตนโกสินทร์ ใช้แนวคิดคติไตรภูมิ คัมภีร์พุทธศาสนา ความเชื่อพระมหากษัตริย์เปรียบเสมือนสมมติเทพตามระบบเทวนิยมมีชั้นเชิงกลอน 7 ชั้น ดำเนินการออกแบบโดยนายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากรเป็นรูปทรงบุษบกตามแบบตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แต่พระเมรุมาศครั้งนี้มี 9 ยอด ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยปรากฎมา เพื่อให้สมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ยอดบุษบกใหญ่เป็นที่ตั้งพระจิตกาธาน พื้นที่โดยรอบเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างด้านละ 60 เมตร มีบันไดทั้ง 4 ด้าน ฐานยกพื้นสูง 3 ชั้น ชั้นบนทั้งสี่ประกอบด้วยบุษบกซ่าง มีชั้นเชิงกลอนห้าชั้น สำหรับพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม และฐานชั้นที่ 2 ทั้ง 4 มุม เป็นหอเปลื้องซุ้มทรงบุษบกรูปแบบเดียวกัน #ฝีมือออกแบบและเชิงช่างทุกๆด้านราวกับนิรมิตรจากเทพยาดาบนสวรรค์ก็ไม่ปาน#ดังเข้าไปในเขตทิพยวิมานแดนสวรรค์ #ประตูสู่สวรรค์ #๑ พย. ๖๐

A post shared by TOPdaraneenute (@topdaraneenute) on

วันนี้เป็นวันเปิดเพื่อทดลองซักซ้อมการต่อคิวเข้าแถวเสมือนวันเข้าชมจริงคือให้เข้าชมรอบละ 5,000 คน เราต้องตื่นแต่เช้าและมีระบบคัดกรอง แต่ละรอบให้ เวลาในการเข้าชมรอบละ 1 ชั่วโมงเท่าๆกัน ไม่แน่ใจว่าวันนี้จะมีกี่รอบนะคะแต่ทุกรอบในการเข้าชมวันนี้จะไม่อนุญาติให้ชมศาลาทรงธรรม ต้องรอหลังพิธีเปิดเข้าชมจริงคือวันที่2 พฤศจิกายน โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานก่อนค่ะ

A post shared by TOPdaraneenute (@topdaraneenute) on