Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พรรคการเมืองใหม่อาจตั้งไม่ทัน

พรรคการเมืองใหม่อาจตั้งไม่ทัน

749
0
SHARE

 

 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อตอนเช้าวันที่ 22 พ.ย.2560  แสดงความกังวลต่อการยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง อาจส่งผลกระทบถึงการขอจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ว่า

 

พรรคการเมืองใหม่ ภายใต้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิด ตั้งยาก อยู่ยาก ยุบง่าย

 

การตั้งพรรคจะต้องมีองค์ประกอบ ดังนี้  ต้องมีสมาชิกก่อตั้ง 500 คน  มีทุนประเดิม 1 ล้านบาท  สมาชิกก่อตั้งทุกคนต้องมีส่วนในการจ่ายอย่างน้อยคนละ 1,000 บาท และไม่เกิน 50,000 บาท

 

ก่อนยื่นจดทะเบียน ต้องจัดประชุมผู้ก่อตั้งพรรคเพื่อ  กำหนดชื่อพรรค นโยบายพรรค เลือกหัวหน้า  และกรรมการบริหาร โดยต้องมีผู้เข้าประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน

 

การยื่นคำขอจดทะเบียนพรรคใหม่ กกต. ขอเวลาในการตรวจสอบเอกสารประมาณ 2 เดือน หากเอกสารไม่ถูกต้อง กกต. ก็ให้โอกาสแก้ไขอีก 2 เดือน หากแก้ไขไม่ทันในกำหนด ก็สิ้นสภาพ

 

เวลาประมาณการขั้นที่ 1 เป็นขั้นตอนภายในของพรรค น่าจะต้องมีเวลาเตรียมการประมาณ 2 เดือน ขั้นที่ 2 ประมาณ 1 เดือน ขั้นที่ 3 ประมาณ 2-4 เดือน ดังนั้นหากรวมเวลาทุกขั้นตอน น่าจะใช้เวลาประมาณ 5-7 เดือน

 

ถ้ายังไม่มีการปลดล็อกให้จดทะเบียนพรรคใหม่ได้ เวลาดังกล่าวก็จะกินเข้าไปใกล้วันเลือกตั้ง เดือนพฤศจิกายน 2561 มากขึ้นเรื่อย ๆ  มีความเป็นไปได้พรรคการเมืองใหม่ อาจก่อตั้งไม่ทัน

 

เพราะหลังกระบวนการตั้งพรรค ยังต้องมีการจัดตั้งสาขาพรรคใน 4 ภาค เพื่อให้มีตัวแทนในจังหวัดที่ประสงค์จะส่งผู้สมัคร นอกจากนี้ยังมีกระบวนการทำไพรมารีโหวตเพื่อคัดสรรผู้สมัครอีก หากเป็นเช่นนี้แล้ว ประชาชนจะตอบคำถามข้อที่ 1 ของท่านนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร

 

 

 

 

Matemnews.com  22 พฤศจิกายน 2560