SHARE

 

การศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาเด็ก เด็กคนไหนได้รับการศึกษาที่ดีมาตั้งแต่เยาว์วัย ย่อมไม่ต่างจากการวางโครงสร้างที่แข็งแกร่งเพื่อเติบใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป เช่นนี้เอง เหล่าผู้ปกครองจึงพยายามจับลูกให้เข้าไปอยู่ในสถานศึกษาที่มีการเรียนการสอนที่ดี ครูที่ดี ให้ความรู้ที่ดี มีระเบียบ ที่สำคัญต้องอยู่ใน ‘กรอบ’ เพื่อให้ง่ายต่อการสั่งสอน

สังเกตุที่ผมเขียนไปข้างต้นมั้ยครับ ที่ผู้ใหญ่ต้องการจริงๆคือการให้ลูกอยู่ในกรอบ คิดตามเท่าที่สั่ง ซึ่งเด็กจะขาดการพัฒนา ดังนั้นจะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถส่งลูกไปเรียนรู้ในที่ที่ให้โอกาสคิดอย่างเต็มที่ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างสุดขีด และ 5 โรงเรียนนี้ อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับลูกคุณ

1.โรงเรียนลูกบาศก์ ,โคเปนเฮเกน , เดนมาร์ก

โรงเรียนแห่งนี้เปรียบตัวเองเป็นเหมือนห้องเรียนขนาดยักษ์ทรงลูกบาศก์ มีเพียงพื้นที่ว่างทรงกลมแบ่งแยกตามจุดต่างๆ เรียกว่า ‘ดรัม’ โดยนักเรียนนับพันคน จะมารวมกันในพื้นที่ว่างเหล่านี้เพื่อเรียนรู้ร่วมกันโดยปราศจากการแบ่งแยก

2.โรงเรียนที่สอนเรื่อง ‘อันตราย’ ในชีวิตประจำวัน , ซานฟรานซิสโก , อเมริกา

โรงเรียนแห่งนี้เปิดโอกาสให้พ่อแม่และเด็กได้เรียนรู้ร่วมกันในเรื่องราวที่ค่อนข้างอันตรายในชีวิตประจำวัน ทั้งการใช้ไฟ ใช้อุปกรณ์ที่มีคม เป็นต้น

3.โรงเรียนลอยน้ำ , มาโกโก , ไนจีเรีย

แม้การเรียนการสอนของที่นี่อาจไม่ต่างจากโรงเรียนอื่นนัก แต่บรรยากาศที่โรงเรียนนี้มีให้เด็กๆนั้นประเมินค่าไม่ได้ เพราะที่นี่เดิมถูกสร้างไว้เพื่อวัดระดับน้ำในทะเลสาบก่อนจะเปลี่ยนร่างกลายเป็นโรงเรียนลอยน้ำอย่างที่เห็น

4.โรงเรียนที่สร้างหลักสูตรที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน, ออสเตรเลีย

โรงเรียนแห่งนี้นอกจากจะมีอาคารที่มีสีสันสวยงามแล้ว ยังมีหลักสูตรที่ออกแบบเฉพาะนักเรียนคนนั้น หรือเรียกง่ายๆว่า 1 คน 1 หลักสูตร ซึ่งถ้าโรงเรียนนี้มีนักเรียนพันคน ก็แน่นอนว่าต้องมีพันหลักสูตร

5.โรงเรียนที่จำลองระบบออฟฟิศ, โอไฮโอ , อเมริกา

โรงเรียนแห่งนี้ออกแบบให้คล้ายบริษัทๆหนึ่ง ซึ่งนักเรียนนอกจากจะเป็นผู้เข้ามาเรียนรู้วิชา ยังต้องรับหน้าที่เป็นพนักงานออฟฟิศอีกด้วย โดยการสอนเช่นนี้จะทำให้นักเรียนได้ลองเรียนรู้ระบบการทำงานของผู้ใหญ่ไปในตัว