Home บันเทิง อรชุมา เบื้องหลังความสำเร็จของนักแสดง บุพเพสันนิวาส

อรชุมา เบื้องหลังความสำเร็จของนักแสดง บุพเพสันนิวาส

1643
0
SHARE

 

หลายคนที่ติดตามชมละครเรื่องบุพเพสันนิวาสคงจะนึกสงสัยชื่อ อรชุมา ยุทธวงศ์ ที่ขึ้นมาในไตเติ้ลว่าเขาคนนั้นเป็นใครใยถึงมีความสำคัญ ต้องบอกเลยว่าบุคคลนี้คือคุณครูแอ๋ว อรชุมา โค๊ดสอนการแสดงของเหล่านักแสดงนำของเรื่องทั้ง โป๊ป ธนวรรธน์,เบลล่า ราณี,ปั่นจั่น ปรมะ,ปรางค์ กัญญ์ณรัญ,หลุยส์ สก๊อต และซูซี่ สุษิรา ซึ่งแต่ละคนนั้นถูกฝึกฝนฝีมือการแสดงจากครู แอ๋ว อย่างเข้มข้น ไม่เพียงแต่การแสดงออกทางสีหน้าและอารมณ์ให้คนดูเชื่อเท่านั้นแต่ยังรวมถึงตัวนักแสดงเองก็ต้องเชื่อในบทบาทที่ได้รับเช่นกัน ล่าสุดครูแอ๋ว อรชุมา โพสต์บนเฟสบุ๊กเผยหน้าที่ของตนเองที่มีต่อความเกี่ยวข้องกับละครดังเรื่องบุพเพสันนิวาสนี้ว่า

 

ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม, สถานที่ในร่ม

“บุพเพฯ

ถามกันมามากว่าฉันทำอะไรบ้างในละครบุพเพสันนิวาส เห็นมีชื่ออรชุมา ยุทธวงศ์ ปรากฎในไตเติ้ลละครยอดฮิต

ตอบว่า ติวการแสดงให้นักแสดงนำ 6 คน โป๊บ เบลล่า ปั้นจั่น ปรางค์ หลุยส์ และซูซี่

ถามต่ออีกว่า ติวอะไร อย่างไร มีเกร็ดเบื้องหลังใดๆ

ตอบว่า ติวนักแสดงทั้ง 6 คน ให้เข้าถึงรสชาติของละครเรื่องนี้ ให้รู้จักตัวละคร และไปเป็นตัวละคร ให้ไปทำความรู้จักกับโบราณสถาน ไปเห็น ไปได้ยินเสียง ไปได้กลิ่น ลิ้มชิมรส สัมผัสกับรสชาติของยุคสมัยอยุธยาให้ได้ในจินตนาการของตัวเอง ให้เป็นคนในสมัยก่อน ย้อนยุคให้ได้

ฉันบอกโป๊บว่า ให้สนุกกับบท อย่ากลัวภาษาโบราณ ผู้คน ไม่ว่าชาติใด ยุคใด ก็พูดจาให้ได้ใจความ พูดอย่างมีอารมณ์ความรู้สึกกันทั้งนั้น ไม่ต้องเนิบไม่ต้องช้าจนไร้ความหมาย ไร้อารมณ์

 

บอกเบลล่าว่า ตัวละครที่ต้องแสดงน่าสนุกมาก เพราะแยกได้ถึง 5 ตัว มีทั้งเกศสุรางค์ นักศึกษาโบราณคดีร่างอวบท้วม ผู้มีชีวิตชีวา 2.การะเกดหญิงอยุธยา ผู้เหวี่ยงวีน 3.เกศสุรางค์ในร่างการะเกด ที่ไม่ยอมรับสภาพการย้อนยุค 4.เกศสุรางค์ในร่างการะเกดที่พยายามปรับตัวอย่างประดักประเดิด 5.เกศสุรางค์ซึ่งเต็มที่กับการใช้ชีวิตย้อนยุค พยายามแก้ไขประวัติศาสตร์ เลี่ยงความหายนะ บทที่เขียนมาดีมากแบบนี้ ส่งให้นักแสดงได้ใช้ความสามารถเต็มที่ แยกแยะให้ได้ เล่นให้ถึง แล้วจะสนุกมาก

บอกทั้งโป๊บและเบลล่าว่า ตัวละครที่เขาแสดงสื่อถึงกัน เริ่มจากความพิศวงตั้งแต่แรกพบ แล้วค่อยแปรเปลี่ยนเป็นพึงใจ และผูกพันข้ามภพชาติในที่สุด ให้เชื่อมโยงความสัมพันธ์แต่ละช่วงให้เพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อยๆ

บอกปั้นจั่นว่า หน้าตาเขาไทยมาก เหมาะกับเรื่องนี้ที่สุด ไม่ต้องกังวลว่ามีบทบาทมากหรือน้อยเพียงใด แสดงกับนางเอกที่เสมือนเป็นผู้หญิงสองคนในร่างเดิมให้ถึงที่สุดของความรู้สึก แล้วจะโดดเด่นได้เช่นกัน

บอกปรางค์ว่า แม่หญิงจันทร์วาดเป็นผู้หญิงในอุดมคติ เพียบพร้อมในแบบฉบับของกุลสตรีสมัยก่อน เหนือกว่าใครๆแต่ต้องมาพ่ายแพ้แก่การะเกด ผู้หญิงแปลกประหลาดที่ได้หัวใจของชายที่เธอรักไปครอง เธอคือผู้สูญเสีย

บอกหลุยส์ว่า บทบาทตัวละครนี้ เข้มข้นเรื่อยๆตามเนื้อเรื่องในประวัติศาสตร์ ต้องรู้สึกให้ได้ถึงความเป็น “ฝรั่ง” ในดินแดนที่ไม่คุ้นเคย ให้แสดงแบบไม่ยั้ง ให้รู้สึกถึงความโลภ ความมักใหญ่ใฝ่สูง แม้กับพระมหากษัตริย์ก็ไม่ละเว้น ถึงขั้นจะยึดบ้านยึดเมือง หลุยส์ชอบค้นคว้าและตีความอย่างมาก จึงเข้าทางเขาเลย

บอกซูซี่ว่า ให้ไปค้นคว้าเพิ่มเติมถึงบทบาทของตัวละครในประวัติศาสตร์ไทย แล้วจะสนุกมากกับตัวละคร “ท้าวทองกีบม้า” ซูซี่เหมาะกับบทนี้มาก เขาตั้งใจมาก บินมาจากเชียงใหม่เพื่อมาติวทุกครั้ง

ฉันดีใจที่นักแสดงทั้ง 6 คน เอาจริงเอาจังกับการค้นหาชีวิตของตัวละคร ทำให้นำเสนอตัวละครได้อย่างมีมิติและมีเสน่ห์ เป็นที่รักของผู้คนทั่วบ้านทั่วเมือง

——————————————————
ตะวันชายบ่ายคล้อย สู่ย่ำสนธยา
from Afternoon Reverie to Gleaming Twilight

เรื่องเล่าผ่านกาลเวลา จาก ครูแอ๋ว อรชุมา