Home ฉลามเขียว ฉลามเขียว : จิตใจพยาบาล – จิตใจหมอ

ฉลามเขียว : จิตใจพยาบาล – จิตใจหมอ

963
0
SHARE

 

อีกแล้วครับ เกิดเหตุรอหมอที่สุดแสนสะเทือนใจเกิดขึ้นอีกแล้วที่ ร.พ.มหาสารคาม เกิดกหลังจากที่เราคนไทนยทั้งชาติเพิ่มเศร้าเสียใจในชะตากรรมโหดที่ “น้องนิว”ประสบที่ ร.พ.สมเด็จพระจอมเกล้า เพชรบุรี

เหตุสะเทือนใจที่มหาสารคาม  เป็นที่รับรู้ของคนไทยโดย  ผู้ใช้เฟชบุ้คชื่อบัญชี  Natthanika Boonsoong  โพสต์คลิปและเรื่องราวเข้ามาเมื่อคืน 25 ก.ค.2560 ความว่า

 

😭 😭 😭 😭ขอให้ทุกคนเสียเวลาอ่านแล้ว #แชร์อุทาหรณ์หลานสาวหกล้มไม้ลูกชิ้นเสียบมือเกือบทะลุไปโรงบาลรัฐเหนว่ายุใกล้ที่สุดพอไปถึงเข้าไปประมาณ1ช.ม นานมากไอ้เราก้อนึกว่าถอดไม้แล้วเข้าไปดูน้องยังนั่งร้องไห่อยู่เข้าไปถามหมอนึกว่าหมอลืมหมอค้นประวิตแล้วบอกว่าหาแฟ้มไม่เจอ แต่แฟ้มไปทับยุอีกที่หมอขอโทษแล้วบอกว่าโทษนะค่ะรอคิวค่ะเราทนไม่ไหวหลานมือซีดหมดแล้วเกือบ2ช.มหมอ ยังไม่มาเลยตัดสินใจอุ้มน้องออกไปโรงบาลเอกชล รถก้อติด ฝน 🌧ก้อตกพอมาถึงโรงบาลเอกชลหมอมาลุมรับเอ็กซเรย์ดึงไม้ออกตอนนี้น้องดีขึ้นแล้วค่ะ…นี้ละหนาสาเหตุที่ผุ้ป่วยหลายลายเสียชีวิตระหว่างรอการรักษา..เหตุเกิดที่โรงพยาบาล มหาสารคาม 😭 😭 😭 😭

 

 

ผมอ่านข้อความนี้แล้วโศกเศร้าครับ  และรู้ล่วงหน้าด้วยว่า บรรดาบิ๊กๆกระทรวงสาธารณสุขท่านจะแถลงข่าวแก้ว่าอย่างไร  มันเป็นสูตรสำเร็จ

 

เมื่อคราว “น้องนิว” รอหมอจนตายคาโรงพยาบาลที่ ร.พ.เพชรบุรี ผมนำเรื่องนี้มาเขียนถึง  และหลังอ่านข่าว “หมอปิยสกล” รัฐมนตรีว่าการท่านแถลงข่าว ตอนแรกก็ตั้งใจจะเขียนบอกท่าน แต่ไม่ได้เขียนเพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์ แต่วันนี้เมื่อเด็กหญิงโดนไม้ลูกชิ้นเสียบมือไปรอหมอจนวือซีด  เกิดอีกที่โรงพยาบาลมหาสาคามก็ขอเขียนนะครับ  เขียนบอกหมอปิยสกล บอกพยาบาลทุกคน บอกหมอทุกคน

 

ตัวผม นายฉลามเขียว  เป็นเด็กเกเรมากสมัยเป็นนักเรียน ไม่เรียนหนังสือ ไม่ทำการบ้าน ชอบนั่งฟังเพื่อนๆโม้  ติดเพื่อน ชอบท่องเที่ยว  ไม่เล่นกีฬา  ถือว่าเป็นเด็กไม่ดี  ด้วยเหตุนี้ผมจึงชื่นชอบเพื่อนๆทุกคนที่เรียนหนังสือเก่ง  โดยเฉพาะเพื่อoที่สอบเข้าเรียนหมอในมหาวิทยาลัยได้  ผมซูฮกทุกคน  พวกนี้เป็นคนอัจฉะริยะ  ครูอาจารย์พูดอะไรหลุดออกมาจากปากจำได้หมด  อ่านหนังสือก็ถ่ายรูปเก็บไว้ในสมอง จำได้ทุกตัวอักษรในหนังสือ  ผมถือว่าคนสอบเข้าเรียนหมอได้คือคนวิเศษที่สุดสำหรับผม  และยิ่งเมื่อเราพิจารณาอาชีพแล้ว หมอคือคนที่มีหน้าที่ช่วยชีวิตคน  ช่วยผู้คนให้พ้นจากความเจ็บป่วยทุกข์ทรมาน  การป่วยมันทุกข์มากนะครับ  การได้รับบาดเจ็บมันเจ็บมากนะครับ  และมันจะเจ็บน้อยลงทันทีแค่เจอหน้าหมอ  พยาบาลกับหมอคือเทพสำหรับตัวผม

 

ผมมีญาติคนหนึ่งสอบเข้าเรียนพยายาลได้  พี่สาวคนนี้เป็นคนดีจริงๆ จิตใจงดงามาก  และนำเรื่องราวที่อาจารย์สอนมาเล่าสู่ฟังว่า  คนเป็นพยายาลจะต้องปรับจิตใจตัวเองให้เป็นผู้มีสำนึกรับใช้ประชาชนอย่างไร และพี่สาวผมก็เป็นพยาบาลที่ดีตลอดชีวิตรับราชการ  ได้รับคำชื่นชมจากผู้คน

 

หมอปิยสกล แถลงข่าวไว้ในกรณี “น้องนิว” ว่า หมอเข้าใจถึงความอยากได้รับการบริการที่รวดเร็ว  แต่ก็ขอให้ประชาชนเข้าใจถึงจำนวนของพยาบาลกับหมอด้วย ผมก็ขอกราบเรียนว่า หมอครับ คนไทยอยากได้รับการบริการที่ไวทุกคนจริงครับ  หมอปิยสกลเคยรู้มั๊ยครับ  คนไทยไปโรงพยาบาลรัฐบาลตั้งแต่ตี 4 เอารองเท้าแตะเรียงคิวกันไว้  แล้วมานั่งหลับต่อ เพื่อจะได้เจอหมอไวที่สุด  แม้จะรอ 5 ชั่วโมงก็รอ  เพราะคนจนไม่มีหรอกที่จะได้ใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชนที่แทบอุ้มเวลาคนป่วยไปถึง  และคนป่วยแทบคลานออกมาเมื่อเห็นตัวเลขต้องจ่ายเท่าไหร่

 

หมอปิยสกลครับ คนไทยไม่ได้ต้องการมากมายจากพยาบาลกับหมอ เมื่อไปถึง  ต้องการแค่แววตาที่เมตตา แววตามองคนจนมีค่า   พูดจาไพเราะ  กุลีกุจ   พยาบาลไม่เหวี่ยงใส่  หมอมาดูไว  เท่านั้นก็มีความสุขแล้ว 

 

ในกรณีของ “น้องนิว” ที่เพชรบุรี คนไทยเข้าใจได้ว่าโรคเส้นเลือดพองแล้วแตกในทรวงอกมันรักษายาก รอดยาก คนไม่ได้ติดใจประเด็นนี้นะครับ แต่ติดใจประเด็น  น้องนิว ถูกส่งตัวมาจาก ร.พ.ชะอำ ส่งตัวเป็นคนไข้ฉุกเฉิน  เมื่อมาถึง ร.พ.เพชรบุรี กลับให้น้องนั่งอยู่ในรถเข็นนานเป็นชั่วโมง  ไม่มีความใส่ใจรับแบบคนไข้ฉุกเฉิน  ทำไมไม่เอาน้องขึ้นเตียงให้นอน  ทำไมหมอไม่รีบมาดู  เริ่มกรรมวิธีอย่างคนไข้ฉุกเฉิน จนน้องช็อกตกรถเข็น   ลงกองคาพื้นห้องจึงพาเข้าห้องเอ็กซ์เรย์

 

คนไทยติดใจตรงนี้ครับหมอปิยสกล

และเพราะโลกวันนี้มันมีโซเชียลออนไลน์ ทำให้คนไทยได้เห็นความทุกขเวทนาของน้องนิวจากคลิปที่พี่สาวโพสต์บอกพ่อแม่เป็นช็อตๆ  กรณีจึงกระแทกเข้าใส่เหล่ามนุษย์ผู้ทำงานในโรงพยาบาลเพชรบุรีรุนแรงมาก

 

และในสถานการณ์น้องนิว ได้มีบรรดาพยาบาลห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลรัฐบาลในชลบุรีเขียนระบายความคับแค้นใจเข้าไปในเพจของ “แหม่มโพธิ์ดำ”  ซึ่งอ่านแล้วก็น่าเห็นใจ และตัวผมไม่เข้าใจว่าทำไมกระทรวงสาธรรณสุขจึงมีประสิทธิภาพมากในการบริหารงานบุคคล   กรณีผู้ช่วยพยาบาลถ้าไม่ต่อสู้ ไม่ชุมนุม  ป่านนี้จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการพยาบาลมั๊ย หมอปิยสกลทบทวนด้วยนะครับ  สาธารณสุขกระทรวงนี้บริหารงานบุคคลอย่างไร  ใส่ใจบุคลากรอย่างเพียงพอรึไม่

 

ผม นายฉลามเขียว  มนุษย์ธรรมดาที่ต้องเจ็บป่วยและหนีหมอหนีพยาบาลไม่พ้น  ขอกราบเรียนต่อหมอและพยาบาลว่า  ประชาชนไม่ได้เกลียดหมอเกลียดพยาบาลหรอกครับ  ทุกคนอยากพึ่งเหล่าท่านทั้งนั้น  เริ่มแรกที่อยากได้ก็คือ แววตาแห่งความเมตตา  ความกุลีกุจอ  ความใส่ใจ  เท่านั้นแหละครับ  การรักษาจะทำอย่างไรมีขั้นตอนอย่างไรมอบชีวิตให้หมอให้พยาบาลอยู่แล้ว  …

พยาบาลคือเทพ  หมอคือเทพ

 

และกรณีน้องที่มหาสารคาม  หมอปิยสกุล แถลงข่าวด้วยนะครับ

โชคดีที่น้องไม่ต้องรอจนตายคาโรงยาบาล

 

ฉลามเขียว

26 กรกฎาคม 2560