Home บันเทิง ไลน์ ทีวี VS ยูทูป สงครามทีวีรีรัน มันส์ไม่แพ้ดิจิทัลเรียลไทม์

ไลน์ ทีวี VS ยูทูป สงครามทีวีรีรัน มันส์ไม่แพ้ดิจิทัลเรียลไทม์

2016
0
SHARE

ดุเดือดไม่แพ้การแข่งขันของทีวีดิจิทัลเลยสำหรับ สงครามของทีวีรีรัน ของสองยักษ์ใหญ่ระหว่าง ยูทูป และ น้องใหม่มาแรงสุดๆอย่าง ไลน์ทีวี ที่ตอนนี้ สมรภูมิรบของทั้งสองนั้นผลัดกันรุกผลัดกันรับอย่างเมามันส์เรียกได้ว่าเป็น สงครามทีวีรีรัน ที่ดุเดือดไม่แพ้ ทีวีดิจิทัลแบบเรียลไทม์ สำหรับ Line TV และ Youtube 

ยูทูป ที่เรารู้จักกันดีในฐานะแพลตฟอร์มวิดิโอออนไลน์ที่เกิดและทำการตลาดมากว่า 10 ปีและมีฐานผู้ชมทั่วโลกกว่า 90 ประเทศ รวมถึงในประเทศไทยที่มีฐานผู้ชมถึง 40 ล้านกว่าคนจากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งประเทศกว่า 46 ล้านคนถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็เกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์เสียด้วยซ้ำที่เป็นฐานผู้ชมของ ยูทูป

แต่ใช่ว่าเจ้าพ่อแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง ยูทูปจะกินดีอยู่ดีโดยไม่ต้องมีใครมาแบ่งมาแย่งเม็ดเงินจากโฆษณา เมื่อ ไลน์ ทีวี เข้ามามีบทบาทมากขึ้นจากการผุดแพลตฟอร์มวีดิโอออนไลน์อย่างจริงจัง แค่ระยะเพียง 3 ปีเท่านั้น เมื่อก้าวเข้าสู่ปลายปี 2560 ไลน์ ทีวี กลับขึ้นมาผงาด คว้าอันดับ 1 เจาแห่งแพลตฟอร์มวีดิโอออนไลน์ เคลม ต่อจาก ยูทูป ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเรียกได้ว่าใช้ระยะเพียงสั้นๆก็ก้าวขึ้นมาเทียบเท่า ยูทูป กันเลย เรียกว่า เขย่าบัลลังค์กันเลยก็ว่าได้ โดย ไลน์ ทีวี เริ่มรุกหนักสร้างความสัมพัน์เป็นพันธมิตรกับ ผู้ผลิตคอนเทนต์ เพื่อแย่งลูกค้าของ ยูทูป พร้อมยกสถิติการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของไลท์ทีวีมากถึง 20 ล้านครั้ง และพันธมิตรที่ตบเท้านำคอนเทรนต์มาออกย้อนหลังแบบ เอ็กซ์คลูซีฟ และยังมี ออริจินัล คอนเทนต์ ของทางไลน์ ทีวี และที่มากกว่านั้นคือไลน์ทีวีเตรียมร่วมมือผลิตคอนเทรนต์กับพันธมิตรเพิ่มความแข็งแกร่งไปอีกทั้ง ซีรี่ส์ รายการวาไรตี้ และอื่นๆอีกมากมายที่หาชมได้เพียงแค่ช่องของ ไลน์ เท่านั้น

เมื่อทาง ไลน์ เกทับมาขนาดนี้มีหรือที่ฝั่ง ยูทูป จะยอมอยู่เฉยๆให้โดนฟาดอยู่ฝ่ายเดียว เพราะในงานยูทูปเดย์ปีนี้ เจ้าแห่งคอนเทรนต์ออนไลน์อย่าง ยูทูป ขอประกาศศักดิ์ดาทั้งสถิติยอดวิวที่สูงสุดหลายต่อหลายวิดีโอที่ได้รับความนิยม เช่น ละครบุพเพสันนิวาส ที่กวาดคนดูในช่วง 1 เดือนไปถึง 34.7 ล้านคน และยูทูปยังยกตัวอย่างยอดวิว จากรายการ The mask single ของ พันธมิตรอย่างเวิร์คพ้อยท์ ในเพลง ตราบธุลีดิน ที่มีผู้ชมสูงสุดเทียบชั้นเพลงฮิตของศิลปินระดับโลกหลายคนอีกด้วย

เมื่อ ยูทูป ปล่อยข่าวทับไลน์กันขนาดนี้ ไลน์ ทีวี ขอสวนกลับด้วยว่า สามารถขายโฆษณา VTR ได้หมดเกลี้ยงและคอนเทนต์จากทางช่อง ไลน์ ทีวี ยังสามารถไปคว้ารางวัลระดับเอเชียมาได้อีกด้วย

มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจบันเทิงของยูทูป ให้ความเห็นว่า เมื่อดู “ท็อปโปรแกรม” หรือรายการทีวีพรีเมียมของพาร์ตเนอร์ฉายซ้ำบนยูทูป มุกพิมบอกว่า สามารถโกย “ยอดวิว” มากถึง 89% เทียบแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นว่ายูทูปเป็น “ทางเลือก อันดับ 1 ที่คนต้องการเข้ามา ว่าจ้าง กับรายการทีวีอยู่ ส่วนพันธมิตรบางเจ้าของยูทูปที่มีการโยกย้ายไปยังคู่แข่ง มุกพิมก็เข้าใจว่ามันคือทางเลือก เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจ

ด้าน กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย กล่าว “ไลน์ทีวีเป็นเบอร์ 1 ทีวีรีรันแพลตฟอร์ม เหตุผลหลักเพราะเรามีเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์เยอะมาก อย่างปีที่ผ่านมาคอนเทนต์ที่เรตติ้งสูงๆ เราได้มาหมด และคอนเทนต์ที่ดูที่ไลน์ทีวีที่แรกที่เดียว ทำให้ช่วยพันธมิตรขายโฆษณา ขยายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้มากขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม คอนเทนต์ที่อยู่บนไลน์ทีวียอดวิวจะพุ่งขึ้นสูงมาก 80% ในช่วง 2 สัปดาห์แรก ดังนั้นการนำคอนเทนต์มาออกอากาศต้องเร็วสำคัญมาก เพราะเป็นการดึงให้ผู้ชมได้ดูเร็วที่สุด 

เรียกว่าทั้ง ยูทูป และ ไลน์ ทีวี ต่างก็บอกว่าตนเอกเป็นเบอร์ 1 ผู้นำคอนเทนต์ออนไลน์ด้วยกันทั้งคู่ โดยชูด้านที่โด่ดเด่นของตนเอง ทั้งสองค่ายต่างจัดหนักแลกกันหมัดต่อหมัดกันทั้งคู่ สูสีและดุเดือดมากๆสำหรับเจ้าแห่งแพรตฟอร์มออนไลน์ทั้งสองเจ้า งานนี้กำไรก็คงตกอยู่ที่คนดูล้วนๆส่วนในเชิงธุรกิจก็ยังคงเป็นสงครามที่น่ากลัวของ ยูทูป และ ไลน์ ทีวี ที่ยังไงก็คงต้องเป็นคู่กัดกันไปอีกนาน

 

ขอบคุณภาพจาก The standard