Home ฉลามเขียว ยึดเงินปูยิ่งลักษณ์ไปแล้ว  พลเอกประยุทธ์ว่าไง

ยึดเงินปูยิ่งลักษณ์ไปแล้ว  พลเอกประยุทธ์ว่าไง

756
0
SHARE

 

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่หน้า สมช.ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2560 ถึงการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟชบุ้คกรณีที่กระทรวงการคลังส่ง 12 บัญชีเงินฝากไปให้กรมบังคับคดีทำการยึดเงิน  เป็นการยึดก่อนที่ศาลฎีกาจะมีคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวนั้น ยังไม่ได้ยึดเงินแค่เตรียมการ จากนั้นเวลา 6 โมงเย็นปูยิ่งลักษณ์เขียนในทวิตเตอร์บอกพล.อ.ประยุทธ์ว่า ไม่ใช่เตรียมการ  แต่ถอนเงินจากบัญชีและยึดไปแล้ว  ต่อมาตอนเช้าวันที่ 27 ก.ค.2560 พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลว่า

 

“ถือเป็นคนละเรื่องกับกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ขออย่านำ 2 กรณีมาปนกัน เพราะการยึดทรัพย์โดยกรมบังคับคดีถือเป็นมาตรการทางปกครอง ต้องทำตามเวลาที่กำหนด ส่วนในวันที่ 25 ส.ค.เป็นเรื่องของศาล เป็นคดีอาญา วันนี้มี 2 กรณี แต่อาจะมี 3 กรณีก็ได้ หากมีมาตรการทางแพ่งให้ชดใช้ความเสียหาย ขอยืนยันว่ากรณียึดและอายัดทรัพย์ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร้องต่อศาลปกครองให้ทุเลาการดำเนินการยึดทรัพย์ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า

“ถ้าศาลรับคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ การยึดทรัพย์ก็จะหยุดชั่วคราว ถ้าศาลไม่ให้ทุเลาก็ต้องเดินหน้ายึดทรัพย์กันต่อไป  ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะให้สิทธิแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ ไม่ใช่ว่าเมื่อโดนคำสั่งศาลแล้วจะไม่สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็สามารถร้องศาลปกครองจนกว่าอายุความจะสิ้นสุด และระหว่างนี้กรมบังคับคดีก็จะดำเนินการยึดทรัพย์จนกว่าอายุความจะสิ้นสุดเหมือนกัน  ขอว่าอย่าเอา 2 เรื่องมาพันกัน อย่าเอามากลายเป็นประเด็นเพื่อปลุกระดม เพื่อใช้ในการบิดเบือน เอาคนมาหาว่าเราไปรังแก ยึดทรัพย์เพราะมันคนละเรื่อง เนื่องจากมีกฎหมายตั้งหลายตัว”

Matemnews.com  27 กรกฎาคม 2560