Home บันเทิง วงการภาพยนตร์เศร้าสิ้น “ดอกดิน กัญญามาลย์” เจ้าของตำนาน “ล้านแล้วจ้า”

วงการภาพยนตร์เศร้าสิ้น “ดอกดิน กัญญามาลย์” เจ้าของตำนาน “ล้านแล้วจ้า”

733
0
SHARE

วงการภาพยนตร์ไทยสูญเสียตำนาน ดอกดิน กัญญามาลย์ ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยได้เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 94 ปี ที่บ้านพักส่วนตัวซอยวิภาวดีรังสิต ด้วยโรคชรา

ดอกดิน กัญญมาลย์ ผู้สร้างคำว่า “ล้านแล้วจ้า” จากการทำรายได้ของหนังยุคก่อน ท่านมีชื่อจริงว่า ธำรง เริ่มเข้าสู่วงการจากการเล่นจำอวดร่วมกับ อบ บุญติด แล้วหันมาเล่นละครย่อย ร้องเพลงหน้าม่านและเล่นลิเก ในคณะศิวารมย์ของครูเนรมิต ต่อมาในปี พ.ศ.2493 ได้เล่นละครกับ คณะอัศวินการละคร ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล เล่นเป็นตัวตลกและเริ่มใช้ชื่อในการแสดงว่า ดอกดิน กัญญามาลย์

 

 

จากนั้นได้เริ่มสร้างภาพยนตร์ 16 มม. ขาวดำชุดสามเกลอ เมื่อปี พ.ศ.2495 ร่วมกับ ล้อต๊อกและสมพงษ์ พงษ์มิตร โดยมีผลงานสร้างภาพยนตร์ทั้งสิ้น 32 เรื่อง ในชื่อ “กัญญามาลย์ภาพยนตร์”  ซึ่งผลงานเรื่อง “นกน้อย” ที่นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา-เพชรา เชาวราษฎร์ เมื่อปี พ.ศ.2507 ทำให้ดอกดิน กัญญามาลย์ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม

กำหนดการบำเพ็ญกุศลและพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 15 พฤษภาคม 1561 เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 6 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร และระหว่างวันที่ 16-21 พฤษภาคม 2561 มีกำหนดสวดพระอธิธรรมศพ เวลา19.00 น. ณ ศาลา 6 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร กรุงเทพฯ จากนั้นญาติจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน