Home ฉลามเขียว UN Office of High Commissioner for Human Rights – UNOHCHR – เคารพกฎหมายไทยด้วย

UN Office of High Commissioner for Human Rights – UNOHCHR – เคารพกฎหมายไทยด้วย

875
0
SHARE

 

 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Office of High Commissioner for Human Rights – UNOHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ฮิวแมนไรตส์วอตช์ ออกแถลงการณ์  23 พ.ค.2561 เรียกร้องขอให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวนักกิจกรรมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทั้ง 14 คน อย่างไม่มีเงื่อนไข ทันที

 

ต่อมาบ่ายวันที่ 23 พ.ค.2561 น.ส.ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม  แถลงแก่ผู้สื่อข่าว ว่า

 

“ขณะนี้ในส่วนของคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามระบบแล้ว  ข้อหาที่ทางตำรวจแจ้ง ก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด   ก่อนหน้านี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ใช้สิทธิร้องศาลปกครองเพื่อขอจัดการชุมนุมแล้ว แต่ศาลได้ยกคำร้อง ตามหลักการอยู่ร่วมกันต้องเคารพสิทธิของสังคมส่วนรวมด้วย และเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในสังคมจะต้องเรียนรู้ หลักการการอยู่ร่วมกันในสังคมและเคารพสิทธิมนุษยชนว่าจะอยู่ร่วมกันในลักษณะใด  ทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็ใช้สิทธิตามกฎหมายแล้ว และเมื่อทำผิดกฏหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี ในขณะที่ตำรวจก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่สามารถควบคุมการชุมนุมได้ ประเทศก็จะกลายเป็นรัฐที่ล้มเหลว   การปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) ก็ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เข้าใจว่าการออกมาเรียกร้องของทุกคน ทุกฝ่าย ก็ล้วนทำตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละองค์กร ทั้งนี้ ไม่ว่าการจะออกมาเรียกร้อง หรือกระทำการใดๆ ก็ต้องเคารพสิทธิและกฎหมายของประเทศนั้นๆ ด้วย”

 

matemnews.com

23 พฤษภาคม 2561