SHARE

‘เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน’ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เผยผ่านสื่อว่า อเมริกาพร้อมแล้วที่จะเข้าหารือกับเกาหลีเหนือเพื่อยุติข้อพิพาทที่สองประเทศมีต่อกัน หากโสมแดงยืนยันที่จะหยุดโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่ออเมริกา

นาย ‘เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน’ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์ผ่านสื่อว่า อเมริกาพร้อมแล้วที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อหยุดข้อพิพาทที่ทั้งสองประเทศมีต่อกัน โดยหวังว่าเกาหลีเหนือจะรับข้อเสนอและหยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อเห็นแก่ความสงบสุขของโลก

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน

‘เราไม่ใช่ศัตรูของพวกคุณ’ นายเร็กซ์ กล่าวผ่านสื่อมวลชน ‘เราไมได้มาเพื่อเปลี่ยนระบอบการปกครองของคุณ หรือทำลายโครงสร้างการปกครองที่พวกคุณสร้างขึ้นมาและไม่ได้ต้องการจะผนวก 2 เกาหลีเข้าด้วยกัน นอกจากนี้เราไม่ได้หาข้ออ้างเพื่อทำการบุกประเทศของพวกคุณอีกด้วย’

แม้นายเร็กซ์จะเปิดหัวมาอย่างเป็นมิตร แต่มีบางช่วงบางตอนที่กล่าวประณามโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ ‘แม้เราจะไม่ต้องการสู้รบกับคุณ แต่การทดสอบอาวุธของคุณนั้นถือเป็นเรื่องที่ยากจะยอมรับ และเราจำเป็นต้องตอบโต้’

ถึงข้อเสนอในการยุติข้อพิพาทของอเมริกานั้นจะดูน่าสนใจ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายรายมั่นใจว่าเกาหลีเหนือจะปฏิเสธข้อตกลงทั้งหมด และเดินหน้าพัฒนามิสไซล์พิสัยไกลที่ยิงได้ไกลถึงอเมริกาต่อไป

โดยล่าสุดเกาหลีเหนือพึ่งทดสอบจรวดพิสัยไกลไปเมื่อไม่นานนี้ และประกาศว่านี่เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการอาวุธเกาหลีเหนือ เพราะมิสไซล์ตัวนี้สามารถยิงได้ไกลถึงอเมริกานั่นเอง

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก CNN , BBC